Pages

Thứ Năm, 19 tháng 12, 2013

Chồng bị "xử", cô của Kim Jong Un “mất tích” bí ẩn

(VnMedia) - Sự vắng mặt đầy bí ẩn của người cô ruột của Nhà lãnh đạo Kim Jong Un trong một loạt sự kiện quan trọng ở Triều Tiên kể từ sau khi người chồng quyền lực của bà bị xử tử đang làm dấy lên một loạt câu hỏi về số phận của người phụ nữ này.

Người ta không thấy sự hiện diện của cô ruột Nhà lãnh đạo Kim Jong Un trong buổi lễ tưởng niệm quan trọng ngày hôm qua.

Bà Kim Kyong-hui hôm qua (17/12) đã không xuất hiện trong buổi lễ tưởng niệm 2 năm ngày mất của Chủ tịch Kim Jong Il – anh trai ruột của bà và cũng là cha của Nhà lãnh đạo Kim Jong Un.



Người ta không hề thấy sự hiện diện của bà Kim Kyong-hui trong hàng ngũ những quan chức quân sự và dân sự cấp cao nhất của Triều Tiên khi họ xếp hàng thề trung thành với Nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong Un cũng là cháu ruột của bà trong buổi lễ ngày hôm qua. Chi tiết này gây sự tò mò với giới quan sát đang chăm chăm theo dõi xem liệu số phần của bà Kim Kyong-hui sẽ như thế nào sau vụ xử tử chồng bà

Được biết, bà Kim cũng không hề xuất hiện trong bất kỳ sự kiện công khai nào kể từ khi chồng bà – ông Jang Song-thaek – nhân vật quyền lực số 2 của Triều Tiên bị kết án tử hình và bị đưa đi xử tử hồi tuần trước.

Ông Jang đã cưới bà Kim – con gái ruột của Chủ tịch Kim Nhật Thành. Hai vợ chồng ông Jang và bà Kim đã từng là cặp đôi quyền lực lẫy lừng ở đất nước Triều Tiên. Họ được cho cũng là lực lượng then chốt đứng đằng sau hậu thuẫn để đảm bảo sự chuyển giao quyền lực suôn sẻ và êm ái từ Chủ tịch Kim Jong Il sang cho người con trai út trẻ tuổi Kim Jong Un.

Tuy nhiên, hồi tuần trước, người ta đã bất ngờ và rất sốc trước tin ông Jang – chủ rể của Nhà lãnh đạo Kim Jong Un, bất ngờ bị tước bỏ mọi quyền lực, chức vụ và bị bắt trước khi bị đem ra xử tử một cách chóng vánh vì những tội danh được báo giới Triều Tiên miêu tả là “không thể tha thứ”, đặc biệt là tội phản quốc.

Cách đây vài ngày, báo chí còn đưa tin rằng, cô ruột của Chủ tịch Kim Jong Un không bị ảnh hưởng gì và vẫn nắm quyền lực hàng đầu ở Triều Tiên sau vụ chồng bà bị xử tử. Các nguồn tin cũng khẳng định, chính bà Kim Kyong-hui trực tiếp tham gia vào việc bắt giữ chồng dù bà được cho là không ủng hộ xử tử ông này.

Tuy nhiên, sự vắng mặt đầy bí ẩn của người phụ nữ quyền lực duy nhất ở Triều Tiên đã khiến nhiều người phải đặt câu hỏi về số phận của bà. Bà Kim vốn thường xuất hiện ở vị trí nổi bật trong các sự kiện quan trọng của Triều Tiên, bên cạnh người cháu trai quyền lực tối cao của mình. Vì thế, việc bà không hiện diện ở những sự kiện công khai gần đây, đặc biệt là lễ tưởng niệm anh trai bà, là điều không thể không khiến người ta nghi ngờ.

Báo chí nhà nước Triều Tiên không cho biết tại sao bà Kim lại vắng mặt trong một sự kiện quan trọng như lễ tưởng niệm ở thủ đô Bình Nhưỡng ngày hôm qua.

Lý giải về sự vắng mặt trên, ông Park Chang-kwon – một chuyên gia nghiên cứu cấp cao của Viện Phân tích Quốc phòng Triều Tiên ở thủ đô Seoul, cho rằng: "Triều Tiên có thể đã sẵn sàng và đang khởi động tiến trình sắp xếp lại bộ máy đằng sau Nhà lãnh đạo Kim Jong Un”.

Tuy nhiên, người ta không loại trừ khả năng bà Kim vắng mặt vì lý do sức khỏe yếu. Bà Kim cũng từng vắng mặt ở những sự kiện như thế trong quá khứ, làm dấy lên tin đồn bà bị ốm. Bà này thường xuất hiện sau đó.

Quân đội thề trung thành với ông Kim Jong Un

Chưa đầy một tuần sau sự kiện biến động chính trị lớn nhất trong nhiều năm ở Triều Tiên, tại buổi lễ tưởng niệm 2 năm ngày mất của Chủ tịch Kim Jong Il, giới lãnh đạo quân sự và dân sự cấp cao hàng đầu của Triều Tiên đã thề trung thành với Nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Thay mặt cho quân đội, Người đứng đầu Bộ Chính trị Triều Tiên và là Phó Nguyên soái Choe Ryong-hae tuyên bố: “Một lần nữa, Quân đội Nhân dân Triều Tiên thể hiện sự quyết tâm trong việc bảo vệ chiến thắng của sự nghiệp cách mạng của vị tướng vĩ đại của chúng tôi”. Trước đó một ngày, ông Choe khi phát biểu trước các binh lính cũng đã bày tỏ sự trung thành không gì có thể lay chuyển được của quân đội với Nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong Un.

"Chúng ta sẽ luôn là quân đội của ông Kim Jong Un, bảo vệ ông tới chết và duy trì sự lãnh đạo duy nhất của ông”, hãng thông tấn KCNA dẫn lời ông Choe cho biết.

Chủ tịch Kim, được tin là đang ở tầm tuổi 30, đã tiếp nhận quyền lực từ người cha hồi tháng 12 năm 2011.

Ông Cheong Seong-jang – một nhà phân tích ở Viện Sejong, nhận định, bằng cách xử tử chú rể, ông Kim đã củng cố vị thế và quyền lực của mình. “Với việc xóa bỏ nhân tố gây thách thức duy nhất, quyền lực ở Triều Tiên giờ đây tập trung hoàn toàn trong tay ông Kim Jong Un”, chuyên gia Cheong cho biết.

Kể từ khi lên nắm quyền, Nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong Un đã tiếp tục theo đuổi chương trình của người cha bằng cách ra lệnh cho Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân thứ ba và phóng thành công một tên lửa tầm xa lên vũ trụ bất chấp những biện pháp trừng phạt ngày càng thắt chặt của Liên Hợp Quốc./Kiệt Linh - (tổng hợp)

Không có nhận xét nào: