Pages

Thứ Năm, 19 tháng 12, 2013

Chủ tịch phường xin lỗi người bán rong

Trinh Xuân Tình
Hình ảnh vụ việc trên mạng xã hội đã làm cộng đồng mạng căm phẫn
Một người bán hàng rong ở Thành phố Hồ Chí Minh vừa được chính quyền địa phương xin lỗi và ‘hỗ trợ’ vì đã bị lực lượng trật tự đô thị dùng bạo lực trấn áp và còng tay, báo chí trong nước đưa tin.
Đây là hành động hiếm thấy của chính quyền Việt Nam đối với dân thường.

Hỗ trợ hay bồi thường?


Số tiền này được cho là để giúp anh Tình trang trải ‘tiền thuốc men, hàng hóa hư hỏng và đền bù thu nhập những ngày nghỉ bán’, theo trang mạng VTVNews.
Theo đó, anh Trịnh Xuân Tình, đã được đích thân ông Nguyễn Văn Quý, chủ tịch phường 25, Quận Bình Thạnh xin lỗi trực tiếp và ‘hỗ trợ’ 7,8 triệu đồng sau một buổi làm việc giữa hai bên, báo mạng VnExpress cho biết.
Ngoài ra, chính quyền của trả lại chiếc xe gắn máy của anh Tình đã bị tịch thu.
Điều đáng nói là sự việc anh Tình bị bạo hành sẽ không được biết đến nếu như những người dân chứng kiến không quay video và chụp ảnh ghi lại và đưa lên mạng xã hội, gây bức xúc dư luận.
Chiều ngày 6/12, khi đang đi bán rong, anh Tình đã bị trật tự đô thị, lực lượng chuyên truy quét những người bán rong, cùng với dân phòng, tổng cộng là chín người, truy bắt, theo VnExpress.
"Tôi thừa nhận việc bán hàng lấn chiếm lòng lề đường là sai. Nhưng cán bộ phường trấn áp tôi như vậy là không đúng chức năng."
Trịnh Xuân Tình, người bán hàng rong
Do bị tịch thu chiếc xe máy, phương tiện chở hàng hóa đi bán, anh Tình đã giằng co lấy xe lại đồng thời nài nỉ lực lượng chức trách này bỏ qua nhưng anh đã bị còng tay và đẩy lên chiếc ô tô của phường.
Hình ảnh video được tung lên mạng cho thấy người bán hàng rong này bị còng hai tay và bị một trật tự dùng một tay bóp cổ, sau đó anh còn bị ba người trật tự viên áo xanh lôi đẩy lên xe thùng của cảnh sát vốn chuyên dùng để chở đồ đạc của người bán rong bị tịch thu.
Anh Tình được nhìn thấy kêu khóc van xin: “Em có làm gì đâu’, “Anh ơi, em xin anh” trong khi lực lượng trật tự đô thị thì được nghe nói là “Kẹp cổ nó lại”, “Bỏ nó lên xe tải đi”.
Sự việc diễn ra trong tiếng huyên náo của người dân chứng kiến xung quanh yêu cầu “Thả người ta đi mấy anh ơi.”
VnExpress còn cho biết anh này sau đó nhảy khỏi xe tải năn nỉ tiếp nhưng đã bị ‘chích bằng roi điện’.
Một video clip khác còn cho thấy anh Tình nằm bất động trên đường, dường như là bất tỉnh, trong tư thế hai tay bị còng ngược ra sau.

‘Làm quá thẩm quyền’

Trịnh Xuân Tình, 34 tuổi, là lao động nhập cư đến từ tỉnh Thanh Hóa. Anh hiện đang thuê trọ ở Bình Dương và hàng ngày chở xe rau củ quả xuống Thành phố Hồ Chí Minh đi bán rong để kiếm tiền nuôi vợ con.
“Tôi thừa nhận việc bán hàng lấn chiếm lòng lề đường là sai,” VnExpress dẫn lời anh nói, “Nhưng cán bộ phường trấn áp tôi như vậy là không đúng chức năng.”
Trịnh Xuân Tình
Trịnh Xuân Tình là cho bị 'đánh đến bất tỉnh'
Bên cạnh việc được xin lỗi và ‘hỗ trợ’, anh Tình còn bị phường 25, Quận Bình Thạnh, lập biên bản xử phạt 150.000 đồng về tội ‘bán hàng rong trên lòng đường’. Anh Tình được cho là đã nộp tiền phạt.
Lúc truy bắt anh Tình, nhóm trật tự đô thị và dân phòng này được cho là đang làm nhiệm vụ dọn dẹp lòng lề đường đối với một khu chợ tự phát.
Hai trật tự viên trực tiếp còng tay và bóp cổ anh Tình đã bị chính quyền phường cho thôi việc vì ‘thực hiện nhiệm vụ quá thẩm quyền, có một số điểm sai’.
Hiện không rõ số tiền đền bù cho người bán hàng rong này có trích từ công quỹ của phường hay không.
Thành phố Hồ Chí Minh là nơi có rất nhiều dân nghèo đến từ các tỉnh, nhất là các tỉnh miền Trung, đi bán hàng rong trên các nẻo đường để mưu sinh.
Tuy nhiên, họ là đối tượng thường xuyên bị lực lượng trật tự truy đuổi và tịch thu hàng hóa cùng phương tiện do làm ‘cản trở giao thông, chiếm dụng lòng lề đường và làm nhếch nhác mỹ quan đường phố’.
Bình luận trên diễn đàn của VnExpress, một độc giả có tên là Nguyễn Lâm Thành viết: “7,8 triệu xoa dịu dư luận.”

Không có nhận xét nào: