Pages

Thứ Ba, 3 tháng 12, 2013

Mỹ ‘quan ngại’ về vùng phòng không TQ

Ông Biden lên đường công du đông bắc Á
Ông Biden đến đông bắc Á trong lúc khu vực này đang căng thẳng
Hoa Kỳ vẫn ‘quan ngại sâu sắc’ về vùng nhận dạng phòng không mà Trung Quốc mới vừa đơn phương xác lập trên Biển Hoa Đông, phó tổng thống nước này Joe Biden nói khi bắt đầu công du ba nước đông bắc Á.
Trong lời hồi đáp ông viết gửi cho nhật báo Asahi của Nhật Bản, phó Tổng thống Biden nói Trung Quốc và Nhật Bản phải thiết lập các biện pháp làm giảm căng thẳng.


Chủ đề bao trùm
Ông Biden đã đến Tokyo vào tối thứ Hai ngày 2/12. Sau Tokyo, ông sẽ đến Bắc Kinh và Seoul trong khuôn khổ chuyến công du kéo dài 6 ngày.
Vùng nhận dạng phòng không của Trung Quốc dự kiến sẽ là chủ đề bao trùm các cuộc thảo luận giữa ông Biden với lãnh đạo các nước chủ nhà.
Cả Mỹ và Nhật đều đã lên án mạnh mẽ vùng nhận dạng phòng không này vốn bao trùm những hòn đảo hiện đang có tranh chấp chủ quyền với Nhật và một bãi đá chìm mà Nam Hàn tuyên bố có chủ quyền.
Các máy bay quân sự của Mỹ, Nhật và Nam Hàn đã bất tuân yêu cầu báo cáo nhận dạng của Trung Quốc khi bay vào vùng phòng không này trong khi các hãng hàng không dân dụng của Nhật đã đồng ý với Chính phủ Nhật là sẽ không tuân thủ yêu cầu của phía Trung Quốc.
Trong lá thư gửi cho nhật báo Asahi, phó Tổng thống Biden nói việc Trung Quốc thiết lập vùng nhận dạng phòng không nhấn mạnh ‘sự cấp thiết phải đạt được thỏa thuận giữa hai nước Trung Quốc và Nhật Bản để xác lập cơ chế kiểm soát khủng hoảng và các biện pháp xây dựng lòng tin để làm giảm căng thẳng’.
B 52
Máy bay B-52 của Mỹ đã bất chấp vùng nhận dạng phòng không của Trung Quốc
Ông dự định sẽ ‘nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tránh những hành động có thể làm tổn hại hòa bình, an ninh và thịnh vượng của khu vực’.
Trước đó, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe nói ông sẽ thảo luận vấn đề vùng nhận dạng phòng không của Trung Quốc với ông Biden.
Tokyo đã yêu cầu các hãng hàng không của họ như JAL và ANA không báo cáo đường bay với Trung Quốc khi bay vào vùng phòng không này.
Hôm thứ Sáu ngày 29/11, Mỹ nói họ muốn các hãng hàng không của họ ‘tuân thủ các yêu cầu báo cáo của nước ngoài’.
Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là ‘Chính phủ Mỹ chấp nhận những yêu cầu của Trung Quốc đối với vùng nhận dạng phòng không mà họ mới tuyên bố,” Bộ Ngoại giao Mỹ nói.
Hãng tin Kyodo của Nhật sau đó dẫn lời ông Abe cho biết Tokyo đã xác nhận qua các kênh ngoại giao rằng Chính phủ Mỹ không yêu cầu các hãng hàng không thương mại báo cáo kế hoạch bay với phía Trung Quốc.
Ông Abe cũng nói rằng nước ông sẽ ‘đối phó với nỗ lực muốn thay đổi hiện trạng của Trung Quốc một cách kiên quyết nhưng bình tĩnh’.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét