Pages

Thứ Ba, 17 tháng 12, 2013

Trưởng ban nội chính VN thăm Trung Quốc

Nguyễn Bá Thanh
Ông Nguyễn Bá Thanh được giao trọng trách chống tham nhũng trong Đảng
Ông Nguyễn Bá Thanh, quan chức phụ trách chống tham nhũng trong Đảng Cộng sản Việt Nam, đến Bắc Kinh chiều thứ Hai ngày 16/12 trong chuyến thăm chính thức, hãng thông tấn nhà nước của Việt Nam cho biết.
Ông Thanh, Trưởng ban nội chính, dẫn đầu một phái đoàn của Ban Nội chính trung ương đến thăm và làm việc ở thủ đô Bắc Kinh và Thượng Hải, trung tâm kinh tế tài chính của Trung Quốc.


Ông Thanh đến Trung Quốc trong lúc tòa án Việt Nam đã tuyên mức án tử hình cho hai quan chức cựu lãnh đạo Tổng Công ty hàng hải Vinalines vì tội ‘Tham ô’ và ‘Vi phạm các quy định về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng’.
Chuyến đi này của ông Thanh có thể là để học hỏi kinh nghiệm chống tham nhũng từ nước láng giềng có cùng chung thể chế cộng sản.

Gặp ‘sếp’ an ninh

Tại Bắc Kinh, ông Thanh có cuộc gặp gỡ với ông Mạnh Kiến Trụ, ủy viên Bộ Chính trị, bí thư Ủy ban Chính pháp của Đảng Cộng sản Trung Quốc.
Ông Mạnh là người phụ trách toàn bộ hệ thống an ninh, tình báo và tư pháp của Trung Quốc trong khi ông Thanh là trưởng Ban Nội chính, phó Ban chỉ đạo trung ương về Phòng chống tham nhũng của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Ông Mạnh Kiến Trụ được Thông tấn xã Việt Nam dẫn lời nói trong buổi tiếp ông Thanh là Bắc Kinh ‘đánh giá cao những thành tựu trong việc phòng chống tham nhũng của Việt Nam’.
Về phần mình, ông Thanh được dẫn lời nói ông ‘đánh giá cao những kinh nghiệm về xây dựng đảng’ của Trung Quốc.
Ngoài buổi làm việc với ông Mạnh Kiến Trụ, ông Thanh cũng có buổi làm việc với Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật trung ương của Đảng Cộng sản Trung Quốc.
Phiên tòa Dương Chí Dũng
Đảng Cộng sản Việt Nam có vẻ đang thể hiện quyết tâm chống tham nhũng
Kể từ khi lên nắm quyền hồi năm ngoái, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tuyên bố cuộc đấu tranh tham nhũng là ‘vấn đề sống còn’ đối với Đảng Cộng sản Trung Quốc và phát động một cuộc chiến chống tham nhũng mà trong đó ông hứa sẽ bắt cả ‘hổ lẫn ruồi’.
Trong thời gian qua, Trung Quốc đã cách chức và đưa ra xét xử hàng loạt quan chức, trong đó có cả cựu ủy viên Bộ Chính trị, cựu bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai và gần đây nhất là điều tra các quan chức chóp bu trong tập đoàn dầu khí quốc gia.
Ông Bạc đã bị kết án chung thân vì tội ‘nhận hối lộ’ và ‘lạm dụng chức vụ’, trở thành quan chức cấp cao nhất của Trung Quốc bị xét xử trong những năm gần đây.
Trong khi đó, ngày càng có nhiều tin đồn, mặc dù chưa được Trung Quốc xác nhận, rằng ông Chu Vĩnh Khang, một cựu ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, đang bị điều tra.
Còn ở Việt Nam, hai lãnh đạo của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) bị tuyên án tử hình về tội tham ô tài sản trong phiên xử sơ thẩm ngày 16/12.
Bản án này được cho là nỗ lực của Đảng trừng trị các quan chức tham ô để khôi phục lại lòng tin của công chúng vào Đảng vốn đang bị sa sút nghiêm trọng.
Ban Nội chính của ông Thanh được cho là giám sát chặt chẽ vụ án Vinalines và một số ‘đại án tham nhũng’ sắp được đưa ra xét xử trong thời gian tới.

Không có nhận xét nào: