Pages

Thứ Tư, 22 tháng 1, 2014

Lãnh đạo Áo đỏ Thái bị bắn tại nhà riêng

Ông Kwanchai Praipana được đưa vào bệnh viện trong tình trạng bị thương ở vùng vai và chân
Một thủ lĩnh Áo đỏ, phe ủng hộ chính phủ Thái Lan, vừa bị bắn tại nhà riêng, trong lúc sắc lệnh tình trạng khẩn cấp với thời hạn 60 ngày bắt đầu có hiệu lực tại thủ đô Bangkok và ba tỉnh lân cận.

Vụ việc xảy ra trong lúc người biểu tình chống chính phủ tiếp tục phong tỏa nhiều khu vực ở thủ đô Bangkok, yêu cầu thủ tướng đương nhiệm phải từ chức.
Các tay súng đã bắn bị thương ông Kwanchai Praipana, phát thanh viên radio đóng vai trò quan trọng trong cuộc biểu tình năm 2010, tại nhà riêng ở tỉnh Udon Thani, phía Bắc Thái Lan.

Sắc lệnh tình trạng khẩn cấp vừa được ban bố tối 21/1 cho phép chính phủ được quyền kiểm duyêt báo chí và kiểm soát đám đông, tuy nhiên hiện vẫn chưa rõ nó sẽ được thực thi như thế nào.
Những người biểu tình, vốn bắt đầu xuống đường từ tháng 11, cáo buộc chính phủ Thủ tướng Yingluck Shinawatra đang bị chi phối bởi anh trai bà, cựu thủ tướng đang sống lưu vong Thaksin Shinawatra.
Những người biểu tình muốn một "hội đồng nhân dân" không qua bầu cử dân chủ tạm thời vận hành đất nước trong thời gian hệ thống chính trị tại đây được sửa đổi.
Bà Yingluck đến nay vẫn từ chối từ chức và đã ra quyết định tổ chức bầu cử vào ngày 2/2.
Tuy nhiên, phe đối lập đã cho biết sẽ tẩy chay cuộc bầu cử này.
Tình trạng khẩn cấp được ban hành sau khi hàng loạt vụ biểu tình leo thang thành bạo lực, với cả hai phe ủng hộ và chống chính phủ đổ lỗi cho phe kia là thủ phạm đằng sau các vụ tấn công.
Ít nhất chín người đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình hồi cuối năm ngoái.

'Kiềm chế'

"Chúng tôi khuyến khích các bên liên quan đàm phán thẳng thắn nhằm giải quyết những mâu thuẫn chính trị một cách ôn hòa và dân chủ"
Thông cáo từ Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ
Ông Kwanchai Praipana, một thủ lĩnh cấp cao của phe Áo đỏ - những người ủng hộ ông Thaksin và chính phủ cầm quyền, bị thương ở vai và chân sau khi bị tấn công bên ngoài nhà riêng ngày 22/1.
Đại tá cảnh sát Kowit Tharoenwattanasuk nói với hãng thông tấn Reuters rằng những kẻ tấn công đã nổ súng từ một chiếc xe tải.
Ông cũng nói vụ tấn công nhiều khả năng là do "động cơ chính trị".
Phe Áo đỏ, lực lượng đã phong tỏa Bangkok vào năm 2010, cho đến nay vẫn hầu như không can dự vào các cuộc biểu tình. Tuy nhiên giới quan sát quan ngại rằng bạo lực có thể nổ ra nếu một yếu tố gây kích động nào đó khiến họ quyết định xuống đường.
Trong khi đó, tại Bangkok, tình trạng khẩn cấp sau khi được ban hành vẫn không khiến tình hình thay đổi đáng kể. Những người biểu tình chống chính phủ vẫn tiếp tục bao vây nhiều khu vực trung tâm thủ đô.
Trong quá khứ, sắc lệnh tình trạng khẩn cấp đồng nghĩa với việc quân đội được triển khai để gìn giữ trật tự trên đường phố, phóng viên BBC tại Bangkok, Jonathan Head, cho biết.
Lần này, chính phủ nói sắc lệnh sẽ do lực lượng cảnh sát chịu trách nhiệm thực thi.
Tuy nhiên lực lượng này cho đến nay vẫn được lệnh tránh đối đầu với người biểu tình và liên tục thất bại trong việc tìm cách kiểm soát đám đông, phóng viên của chúng tôi nhận định.
Trong lúc đó, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ trong thông cáo mới nhất đã kêu gọi các bên "tránh sử dụng bạo lực, kiềm chế và tôn trọng pháp luật."
"Chúng tôi khuyến khích các bên liên quan đàm phán thẳng thắn nhằm giải quyết những mâu thuẫn chính trị một cách ôn hòa và dân chủ," thông cáo được phát ngôn viên Marie Harf chuyển tải cho biết thêm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét