Pages

Thứ Bảy, 25 tháng 1, 2014

Ngành sản xuất của Trung Quốc đình trệ

Các chuyên gia cho rằng tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc có thể sẽ giảm tốc trong năm 2014
Khu vực sản xuất của Trung Quốc, một trong những động cơ tăng trưởng chính của nước này, có dấu hiệu đình trệ vào tháng Một, theo kết quả khảo sát mới nhất của ngân hàng HSBC.


Chỉ số PMI dưới mức 50 đồng nghĩa với suy thoái. Đây là lần đầu tiên trong 6 tháng trở lại đây PMI của Trung Quốc nằm dưới mức này.
Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) đã giảm xuống còn 49,6 so với mức 50,5 của tháng 12.
Các số liệu cũng cho thấy những thử thách mà chính quyền nước này đang đối mặt, nhất là khi Bắc Kinh đang tìm cách duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế.
Ông Qu Hongbin, kinh tế gia chuyên nghiên cứu về Trung Quốc tại ngân hàng HSBC, nói tình hình bất lợi hiện nay chủ yếu là do nhu cầu nội địa suy giảm.
“Yếu tố này sẽ làm giảm đà tăng trưởng đối với khu vực sản xuất, điều vốn đã gây ảnh hưởng xấu đến tăng trưởng việc làm,” ông nói thêm.

Quan ngại về tăng trưởng

Những số liệu mới nhất được đưa ra chỉ vài ngày sau khi thống kê chính thức cho thấy tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đã giảm tốc trong ba tháng cuối năm 2013.
Nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới chỉ tăng trưởng 7,7% trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 12 so với cùng kỳ năm 2012, thấp hơn mức 7,8% trong ba tháng trước đó.
Tuy nhiên, tăng trưởng cả năm 2013 của Trung Quốc vẫn đạt 7,7%, ngang với năm 2012.
Mặc dù vậy, một số chuyên gia phân tích vẫn cảnh báo tăng trưởng kinh tế tại nước này có thể sẽ giảm tốc trong năm nay, do tác động của nỗ lực kiềm chế nợ và hoạt động của khu vực ngân hàng ngầm.
Về phần mình, nhà cầm quyền đã có nhiều biện pháp nhằm giữ vững đà tăng trưởng kinh tế.
Ngoài việc khánh thành khu vực tự do thương mại ở Thượng Hải, được cho là mô hình thử nghiệm cho nhiều mảng chính của nền kinh tế như tài chính và viễn thông, vốn vẫn bị kiểm soát chặt chẽ lâu nay.
Hồi đầu tháng Một ,Trung Quốc cũng tuyên bố sẽ nới lỏng kiểm soát đối với nhiều dịch vụ viễn thông trong khu vực, trong đó có các dịch vụ tổng đài và mạng internet, để mở đường cho các nhà đầu tư nước ngoài.
Nước này cũng cho biết sẽ cho phép các công ty nước ngoài sản xuất máy chơi game trong khu vực tự do thương mại và phân phối dọc khắp Trung Quốc.
Thứ Năm, 23/1, Tân hoa xã cho biết Trung Quốc đã “thông qua” 12 khu vực tự do thương mại khác trong nước, tuy nhiên kế hoạch phát triển những khu vực này sẽ cần hơn một năm để xây dựng.

Không có nhận xét nào: