Pages

Thứ Bảy, 25 tháng 1, 2014

Tổng thống Ukraine nhượng bộ phe đối lập

Các cuộc biểu tình đang lan rộng ra bên ngoài phạm vu thủ đô Kiev
Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych tỏ ra nhượng bộ trước phe đối lập, trong lúc các cuộc biểu tình chống chính phủ tiếp tục lan rộng.

Tuy nhiên lãnh đạo phe đối lập, ông Vitaly Klitschko, nói những người biểu tình giờ đây muốn tổng thống phải từ chức.
Ông Yanukovych đã tuyên bố sẽ sửa đổi luật chống biểu tình mới được thông qua gần đây, sắp xếp lại bộ máy chính phủ và ân xá cho một số nhà hoạt động bị bắt giữ.

Tại Kiev, những người biểu tình tiếp tục ném đá và bom xăng vào cảnh sát.
Vào buổi tối, họ lại đốt lốp xe, tạo ra những cột khói dày đặc, tại rào chắn trên Phố Hrushevskyy, nơi gần đây đã xảy ra một vụ đụng độ chết người ở gần khu trại chính của người biểu tình tại Quảng trường Độc lâp.
Cảnh sát chống bạo động phản ứng bằng lựu đạn cay và hàng chục người biểu tình đã được đưa vào những trạm y tế dã chiến trong khu vực. Một số nhân chứng nói nhiều người đã bị bắt.
Trước đó, những người biểu tình đã chiếm đóng một số trụ sở chính phủ dọc khắp Ukraine.
Khủng hoảng tại đây leo thang hồi tuần này sau khi hai người biểu tình bị bắn chết trong một cuộc đụng độ trên Phố Hrushevskyy. Phe đối lập nói họ có thể đã bị cảnh sát chống bạo động hoặc lính bắn tỉa giết chết.
Chính phủ Ukraine đã bác bỏ những cáo buộc này.
"Lúc này, người dân yêu cầu tổng thống phải từ chức"
Lãnh đạo đối lập Vitaly Klitschko
Thi thể của một nhà hoạt động khác cũng được tìm thấy tại một cánh rừng nơi thủ đô Kiev, sau khi ông này bị thông báo mất tích, với nhiều dấu tích cho thấy nạn nhân đã bị hành hạ trước khi chết.
Những người biểu tình ban đầu chỉ tỏ ra tức giận trước việc chính phủ ông Yanukovych đưa ra quyết định huỷ thoả thuận liên hiệp và tự do thương mại với EU vào phút cuối hồi tháng 11 năm ngoái, dưới áp lực từ Moscow.
Tuy nhiên các cuộc biểu tình sau đó dần chuyển thành cuộc tranh đấu chống lại điều mà những nhà hoạt động gọi là sự lạm quyền và tham nhũng trên diện rộng của chính phủ.
Chính quyền đã bác bỏ những cáo buộc này.

‘Cách thức hợp pháp’

Tại một cuộc họp với các chức sắc tôn giáo ở Kiev, ông Yanukovych tuyên bố sẽ thay đổi luật chống biểu tình mới được thông qua hồi tuần trước và điều chỉnh lại bộ máy chính phủ tại một phiên họp Quốc hội khẩn cấp dự kiến sẽ diễn ra vào thứ Ba, 28/1.
Ông cũng nói sẽ ân xá cho những nhà hoạt động đang bị giam giữ, với điều kiện những người này không thuộc thành phần phạm những “tội nghiêm trọng”.
Tuy nhiên ông Yanukovych cũng nói sẽ sử dụng “tất cả những cách thức hợp pháp” để lập lại trật tự nếu không tìm được một lối ra cho cuộc khủng hoảng.
Ông cũng nói những quan chức liên quan đến việc sử dụng bạo lực chống lại người biểu tình sẽ bị cách chức.
Lãnh đạo đối lập, ông Klitschko, nói những tuyên bố của tổng thống được đưa ra quá trễ.
“Lúc này, người dân yêu cầu tổng thống phải từ chức,” ông được hãng thông tấn Interfax của Ukraine dẫn lời nói.
Đàm phán giữa phe đối lập và chính phủ cho đến nay vẫn bế tắc. Tối thứ Năm, 23/1, những người biểu tình tại Quảng trường Độc lập đã biểu quyết để phản đối tiếp tục đàm phán với chính phủ, đồng thời quyết định mở rộng quy mô khu trại biểu tình chính.

Tình trạng khẩn cấp

Nhiều trụ sở chính phủ tại khắp nơi bị người biểu tình phong tỏa
Vào thứ Sáu, 24/1, những người biểu tình chống chính phủ mở rộng phạm vi biểu tình.
Tại thành phố Ivano-Frakivsk ở phía Tây, khoảng 1.500 người biểu tình đã chiếm đóng trụ sở chính quyền địa phương, yêu cầu thị trưởng thành phố phải từ chức.
Tại Chernivsti, một thành phố khác cũng ở phía Tây, đám đông đã xông vào văn phòng thị trường, bất chấp sự ngăn cản của cảnh sát, và khẩu hiệu “Hãy từ chức!”.
Ở Lutsk, nằm ở phía Tây Bắc, một cuộc biểu tình quy mô lớn được tiến hành bên ngoài trụ sở chính quyền địa phương.
Các văn phòng chính quyền địa phương tại thành phố Uzhgorod cũng bị phong toả, trong khi có tin nói bất ổn đã bắt đầu lan sang thành phố Sumy, ở phía Đông.
Trong lúc đó, tại Lviv, những người biểu tình đã xây rào chắn xung quanh trụ sở của thị trưởng thành phố mà họ đã chiếm đóng từ ngày 23/1. Một số thành viên của lực lượng cảnh sát đặc nhiệm, Berkut, cũng được cho là đã từ chức.
Trong một diễn biến khác, quốc hội của Cộng hoà Tự trị Crimean, được cho là nơi ủng hộ ông Yanukovych, đã thúc giục vị tổng thống ban bố tình trạng khẩn cấp.
Tại Kiev, một toà nhà chính phủ cũng bị người biểu tình chiếm đóng.

Kêu gọi kiềm chế

Bộ trưởng Tư pháp Olena Lukash hôm thứ Năm, 23/1, cho biết đàm phán sẽ tiếp tục, nhưng không nói rõ là vào khi nào.
Trong khi đó, Bộ trưởng Nội vụ Vitali Zakharchenko đã ra thông cáo cho biết cánh sát đã được lệnh không động đến trại biểu tình chính ở Quảng trường Độc lập.
Ông này cũng kêu gọi các nhân viên cảnh sát “kiềm chết và không phản ứng trước những hành động khiêu khích”.
Trước đó, Bộ Nội vụ cũng đã phải đưa ra lời xin lỗi về một video cho thấy cảnh sát đang hạ nhục một người biểu tình bằng cách lột quần áo người này và bắt phải đứng trong tuyết.

Không có nhận xét nào: