Pages

Thứ Bảy, 4 tháng 1, 2014

Việt Nam thu hồi búp bê Trung Quốc ‘đầu trái cây’ cực độc

SÀI GÒN (NV) - Sài Gòn đang có đợt thu hồi loại búp bê “đầu trái cây made in China” bày bán tràn lan trên thị trường.

Ðây là loại thú nhồi bông có đầu mang hình đủ loại trái cây như táo, lê, dâu... được trẻ em Việt Nam đón nhận nồng nhiệt thời gian qua, nhờ lạ mắt, đẹp, và nhất là rẻ.
Loại búp bê “đầu trái cây” độc hại đang được ưa chuộng tại Sài Gòn. (Hình: Báo Tuổi Trẻ)

Báo Tuổi Trẻ dẫn lời đại diện Tổng Cục Tiêu Chuẩn Ðo Lường khuyến cáo phụ huynh không nên để trẻ em sử dụng loại búp bê này. Ông đại diện Tổng Cục Tiêu Chuẩn Ðo Lường cũng cho hay, đang ra lệnh thu thập mẫu các loại đồ chơi trẻ em khác trên thị trường để kiểm nghiệm.



Theo báo Tuổi Trẻ, chi cục trưởng Chi Cục Quản Lý Chất Lượng Sản Phẩm Hàng Hóa miền Nam - Trần Văn Xiêm, chiều ngày 2 Tháng Giêng, 2014 khẳng định rằng, hóa chất phthalate trong búp bê “đầu trái cây” vượt mức quy định đến 400 lần. Loại hóa chất này, theo các nhà khoa học, có thể gây bệnh ung thư, làm tổn hại sự phát triển trí não của trẻ và gây vô sinh.
Ông Xiêm cho biết, thị trường còn bày bán nhan nhản loại bóng hơi đồng thời với loại búp bê “đầu trái cây”. Theo ông, loại bóng hơi mới xuất hiện ở các chợ khoảng vài tháng nay nhưng được giới phụ huynh ở Sài Gòn ưa chuộng nhờ giá rẻ, dễ sử dụng vì mềm mại. Ông Xiêm cũng nói rằng, loại sản phẩm này tiềm ẩn chất độc gây tác hại trầm trọng. Tại hầu hết các địa điểm bị bố ráp, người ta không tìm được bất cứ thông tin gì về sản phẩm cũng như lời cảnh cáo về mức độ có thể gây nhiễm độc cho con người.

Hiện nay, với giá chỉ 15,000 đồng, tương đương 80 cent một trái, bóng hơi bán khá chạy tại hầu hết các tiệm đồ chơi trẻ em ở Sài Gòn.

Trẻ em Sài Gòn thích cả loại bóng hơi độc hại. (Hình: Báo Tuổi Trẻ)

Báo Tuổi Trẻ cũng nói rằng, một số cửa hàng ở đường Phan Ðình Phùng, quận Phú Nhuận và đường số 1 ở quận Bình Tây đã dẹp loại búp bê “đầu trái cây” sau khi có lệnh thu hồi của đơn vị chức năng. Tuy nhiên, một số người khác thì nói, vẫn có chủ cửa hàng tiếp tục cung cấp búp bê “đầu trái cây” cho khách hàng khi được yêu cầu.

Trong khi đó, ông Trần Minh Dũng, chánh thanh tra Bộ Khoa Học - Công Nghệ Cộng Sản Việt Nam tại Hà Nội xác nhận rằng, 90% đồ chơi trẻ em có mặt tại Việt Nam do Trung Quốc sản xuất, nhập qua đường tiểu ngạch. Vì vậy, theo ông Trần Minh Dũng, các cơ quan chức năng không sao kiểm soát nổi phẩm chất, nguồn gốc.

Riêng trong năm 2013, đã có khoảng vài chục ngàn đồ chơi trẻ em các loại bị tịch thu, bị tiêu hủy. Tuy nhiên thực tế cho thấy, món này bị lấy đi thì hàng chục món khác lại xuất hiện, tràn ngập thị trường. (P.L.)

Không có nhận xét nào: