Pages

Thứ Tư, 19 tháng 2, 2014

Quốc tế bất bình về việc Việt Nam y án luật sư Lê Quốc Quân


Tuần hành ủng hộ luật sư Lê Quốc Quân tại Hà Nội, ngày 18 tháng 2 năm 2014. (Ảnh: Marianne Brown -VOA)
Tuần hành ủng hộ luật sư Lê Quốc Quân tại Hà Nội, ngày 18 tháng 2 năm 2014. (Ảnh: Marianne Brown -VOA)

Cộng đồng thế giới một lần nữa lên tiếng bày tỏ bất bình về thành tích nhân quyền của Việt Nam sau khi Hà Nội tuyên bố y án sơ thẩm đối với một nhà hoạt động nhân quyền được quốc tế biết tiếng.
Luật sư nhân quyền Lê Quốc Quân ngày 18/2 bị tòa phúc thẩm giữ nguyên 30 tháng tù giam về tội danh ‘trốn thuế’, bản án bị giới bảo vệ nhân quyền quốc tế và các nước dân chủ trên thế giới xem là mang động cơ chính trị nhắm vào các hoạt động ôn hòa của ông thực thi quyền con người căn bản. Ông Quân bị bắt hồi cuối năm 2012 sau các bài viết trên blog cá nhân phê phán tham nhũng, kêu gọi dân chủ, cổ xúy nhân quyền và tự do tôn giáo.
Hoa Kỳ nói Hà Nội dùng luật về thuế để bỏ tù những tiếng nói chỉ trích nhà nước chỉ vì họ bày tỏ quan điểm chính trị một cách ôn hòa là hành động đáng quan ngại.
Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Mỹ, Jen Psaki, ngày 18/2 tuyên bố bản án dành cho luật sư Quân không phù hợp với quyền tự do bày tỏ quan điểm, các nghĩa vụ của Việt Nam theo Công ước Quốc tế về Các Quyền Dân sự và Chính trị, cũng như nhũng cam kết thể hiện trong Tuyên ngôn Quốc tế về Nhân quyền.
Hoa Kỳ kêu gọi nhà nước Việt Nam phóng thích các tù nhân lương tâm và cho phép người dân Việt Nam được thể hiện quan điểm chính trị ôn hòa.
Cùng ngày, Ủy ban Bảo vệ Ký giả CPJ có trụ sở tại Mỹ lên án rằng phiên tòa phúc thẩm của luật sư Quân chứng tỏ những giới hạn nghiêm trọng về một nền tư pháp độc lập tại Việt Nam.
Ông Bob Dietz, điều phối viên chương trình Châu Á thuộc CPJ, nói với VOA Việt ngữ:
“Chúng tôi xem bản án này là một bước nữa trong chiến dịch đàn áp các blogger và nhà  báo độc lập tại Việt Nam. Trong nhiều năm qua, CPJ chúng tôi đã theo dõi sát và phản ánh thường xuyên về tình hình tự do báo chí tại Việt Nam. Chúng tôi sẽ tiếp tục phổ biến các trường hợp vi phạm nhân quyền kiểu này của Việt Nam ra công luận thế giới. Việt Nam trở thành nhà tù lớn hàng nhì ở Châu Á, chỉ sau Trung Quốc. Chúng tôi đã làm việc với Bộ Ngoại giao Mỹ yêu cầu đặt vấn đề nhân quyền Việt Nam trong các cuộc thương lượng về Hiệp định Đối tác Tự do Thương mại Xuyên Thái Bình Dương TPP. Bộ trả lời rằng họ đang thực hiện yêu cầu này. Dù chúng tôi chưa thấy có bằng chứng nào cho lời cam kết của Bộ, nhưng sớm muộn gì các nước phương Tây giao thương với Việt Nam bằng cách này hay cách khác cũng phải đề cập đến thành tích nhân quyền tồi tệ của Hà Nội.”
Cũng trong ngày 18/2, tổ chức Phóng viên Không biên giới RSF ở Pháp tố cáo bản án của luật sư Quân nhằm răn đe những người cung cấp tin tức độc lập trong cuộc chiến chống kiểm duyệt thông tin tại Việt Nam.
Quốc tế bất bình về việc Việt Nam y án luật sư Lê Quốc Quân
RSF cho hay sắp tới họ sẽ làm tất cả những gì có thể để công luận quốc tế biết đến vụ việc của luật sư Quân. RSF thông báo sẽ cho chuyển ngữ và lan truyền các bài viết của ông Quân để nhiều người trên thế giới đọc được những phê phán về vi phạm nhân quyền của Hà Nội, những điều chính phủ Việt Nam không muốn nghe thấy.
Theo thống kê mới đây của CPJ, Việt Nam là nhà tù lớn thứ năm trên thế giới giam cầm ký giả.
RSF liệt kê Việt Nam là nhà tù lớn thứ nhì trên toàn cầu giam giữ blogger và cư dân mạng. Trong bảng Chỉ số Tự do Báo chí mới công bố, RSF xếp Việt Nam hạng 174 trên 180 quốc gia được khảo sát.

Không có nhận xét nào: