Pages

Thứ Năm, 20 tháng 2, 2014

Thủ tướng Thái Lan khẳng định mình vô tội trước cáo buộc của Ủy ban chống tham nhũng

Thủ tướng Thái bà Yingluck Shinawatra. Ảnh chụp sau khi bà
vừa bỏ phiếu bầu Quốc hội trước thời hạng, ngày 02/02/2014,
 tại Bangkok.  
Reuters
Đức Tâm
Sau khi Ủy ban chống tham nhũng Thái Lan NACC thông báo sẽ khởi tố Thủ tướng Yingluck Shinawatra, về những khinh suất trong việc thực hiện chương trình trợ giá gạo, hôm nay, 20/02/2014, bà Yingluck khẳng định mình vô tội và sẵn sàng hợp tác với tư pháp để làm rõ vụ việc.

Trên trang Facebook cá nhân, Thủ tướng Thái Lan tuyên bố : « Tôi xin khẳng định lại là tôi vô tội » Bà nhấn mạnh, ngay cả khi phải đối mặt với những cáo buộc hình sự và bị đe dọa bãi chức và đây là mong muốn của những người muốn lật đổ chính phủ, bà vẫn sẵn sàng hợp tác để tìm ra sự thật.
Ngày 18/02 vừa qua, Ủy ban chống tham nhũng Thái Lan thông báo sẽ khởi tố Thủ tướng Yingluck về việc bỏ ngoài tai những cảnh báo trong việc thực hiện chương trình trợ giá gạo cho nông dân, dẫn đến tình trạng tham nhũng, làm thâm hụt tài chính công. Ủy ban triệu tập bà Yingluck vào ngày 27/02 để thông báo những cáo buộc đối với bà.
Chương trình trợ giá cho nông dân qua việc mua lại gạo của họ với giá cao hơn giá thị trường đến 50%, là một trong những yếu tố giúp cho bà Yingluck giành thắng lợi trong cuộc bầu cử năm 2011.
Theo giới quan sát, việc Ủy ban chống tham nhũng khởi tố có thể dẫn đến hậu quả là Thủ tướng Yingluck bị phế truất. Trong khuôn khổ điều tra về chương trình trợ giá gạo, Ủy ban này đã từng truy tố nhiều quan chức Thái Lan, trong đó có cựu Bộ trưởng Thương mại.

Không có nhận xét nào: