Pages

Thứ Bảy, 22 tháng 3, 2014

Ảnh vệ tinh mới 'có thể của MH370'

Malaysia nói Đại sứ Trung Quốc thông báo vệ tinh TQ mới thu được hình ảnh mảnh vỡ có thể là từ MH370
Trung Quốc đang điều tra một hình ảnh thu từ vệ tinh những mảnh vỡ trên vùng nam Ấn Độ Dương, có thể là từ chiếc máy bay MH370, giới chức Malaysia nói.

Hình ảnh mới thu được hôm 18/3, hai ngày sau khi vệ tinh chụp được cách hình ảnh ban đầu về những vật có thể là các mảnh vỡ, theo đó cho thấy một vật thể có kích thước một chiều 22 mét, một chiều 13 mét, nằm cách địa điểm phát hiện đầu tiên 120km.
Quyền Bộ trưởng Giao thông của Malaysia đọc to tin tức khi được trao nội dung này trong buổi họp báo hàng ngày.

Chuyến bay MH370 biến mất hôm 8/3, mang theo 239 người trên khoang.
Các quan chức Malaysia nghi rằng chiếc phi cơ đang trên đường từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh đã bị chủ ý cho đổi hướng bay.
Quyền Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein trong buổi họp báo tại Kuala Lumpur nói: "Tin tôi vừa nhận được cho biết Đại sứ Trung Quốc đã nhận được hình ảnh vệ tinh của các vật thể trôi nổi ở hành lang phía nam, và họ sẽ gửi tàu tới kiểm tra."
Ông nói thêm: "Bắc Kinh được trông đợi sẽ ra tuyên bố trong ít giờ nữa."
Trung Quốc là một trong 26 quốc gia tham gia tìm kiếm chuyến máy bay mất tích. Hầu hết những hành khách trên chuyến bay mang quốc tịch Trung Quốc.
Hình ảnh mới do vệ tinh Gaofen-1 của Trung Quốc thu được
Máy bay, tàu thuyền đã tìm kiếm ở khu vực nam Ấn Độ Dương sau khi những hình ảnh vệ tinh thu được hồi trong tuần cho thấy có những vật thể có thể là mảnh vỡ ở cách Perth của Australia chừng 2.500km.
Tân Hoa Xã nói hình ảnh vệ tinh mới nhất, thu được lúc khoảng 04:00GMT hôm 18/3 cho thấy các vật thể cách chừng 120km "về phía tây nam" của vị trí ban đầu.
Hình ảnh do vệ tinh Gaofen-1 chuyên theo dõi Trái Đất bằng ống kính có độ phân giải cao của Cơ quan Không gian Quốc gia Trung Quốc thu được.
Cuộc tìm kiếm trên Ấn Độ Dương hiện đang do Cơ quan An toàn Hàng hải Australia (Amsa) dẫn đầu.
Hôm thứ Bảy, Amsa đã gửi sáu máy bay tới nhằm tìm kiếm trên khu vực rộng bằng Đan Mạch. Các tàu thuyền khác của Trung Quốc, Nhật Bản và Anh sẽ sớm tham gia tìm kiếm với Amsa.

Thân nhân tức giận

Các chuyến bay tìm kiếm hôm thứ Bảy vẫn chưa đem về kết quả khả quan nào.
Thân nhân các hành khách trên chuyến bay đã rất tức giận khi nghe các quan chức Malaysia thông báo tình hình tại Bắc Kinh.
"Chính phủ Malaysia, hãy nói sự thật! Hãy trả người thân cho chúng tôi!", các thân nhân gào to tại khách sạn Lido.
Ông Hussein thừa nhận buổi thông báo tình hình đã rất "căng thẳng".
Trong buổi thông báo tình hình ở Bắc Kinh, thân nhân hành khách đã rất tức giận
Buổi họp báo của ông Hussein cũng đề cập đến một bản ghi nội dung liên lạc của các phi công trên máy bay mà báo Daily Telegraph của Anh đăng tải.
Bản ghi của Telegraph cho thấy các trao đổi thường lệ kết thúc với những từ cuối cùng đầy tính định mệnh của cơ phó Fariq Abdul Hamid: "Được rồi, chúc ngủ ngon."
Các chuyên gia nói chỉ có hai nội dung xuất hiện trong mỗi bản ghi, tuy họ nhấn mạnh rằng điều quan trọng là không nên chú trọng quá tới khía cạnh này.
Một nội dung là tin nhắn cuối cùng lúc 01:07 nói về độ cao của máy bay, khi đó ở mức 35.000 bộ, là nội dung lặp lại không cần thiết so với tin nhắn gửi về trước đó sáu phút.
Nội dung thứ hai là việc mất liên lạc với máy bay khi bàn giao quyền kiểm soát không lưu giữa Malaysia và Việt Nam.
Tại buổi họp báo, ông Hussein nói bản ghi "không cho thấy có gì bất thường".
Một quan chức Malaysia có mặt trong buổi họp báo nói bản ghi của Telegraph là "không chính xác", nhưng không nói rõ sai ở điểm nào.

Không có nhận xét nào: