Pages

Thứ Bảy, 22 tháng 3, 2014

Cuộc săn tìm MH370 bước vào tuần thứ ba

Thời tiết xấu khiến các đội bay phải tìm kiếm bằng mắt thường
Cuộc tìm kiếm chiếc Boeing 777 bị mất tích của hãng Malaysia Airlines cùng với 239 hành khách và phi hành đoàn đã bước vào tuần thứ ba.

Chuyến bay MH370 mất liên lạc vào lúc 00:41 giờ, giờ địa phương, ngày 8/3, gần một tiếng sau khi cất cánh từ Kuala Lumpur để đến Bắc Kinh .
Các đội tìm kiếm cứu hộ của nhiều nước đã chuyển trọng tâm khu vực tìm kiếm về phía nam Ấn Độ Dương sau khi vệ tinh phát hiện ra các vật thể nghi là mảnh vỡ từ máy bay, nhưng cho đến nay vẫn chưa mang lại kết quả.

Giới chức Malaysia nghi rằng chiếc máy bay đã bị chuyển hướng một cách có chủ đích.
Năm máy bay đã được điều động để tìm kiếm trên vùng biển với diện tích khoảng 23.000 km vuông, cách thành phố Perth của Úc khoảng 2.500 km về phía Tây Nam.
Các tàu của Trung Quốc, Nhật và Anh quốc cũng đang trên đường đến khu vực này.
"Đây là một trong những khu vực khó tiếp cận nhất trên Trái đất, nhưng nếu có bất kỳ thứ gì ở dưới đó, chúng ta nhất định sẽ tìm ra," Thủ tướng Úc Tony Abbott, nói.
"Chúng ta nợ gia đình, bạn bè và những người thân [của hành khách và phi hành đoàn] trách nhiệm phải làm hết mọi thứ có thể để tìm ra lời giải cho điều mà đến nay vẫn là một câu đố hóc búa."
Bộ Giao thông Malaysia đã cảnh báo hoạt động tìm kiếm có thể sẽ kéo dài

'Tìm bằng mắt thường'

Ba chếc P-3 Orion của không quân Úc, một tàu P-8 Poseidon của hải quân Hoa Kỳ và một máy bay dân sự khác đã tham gia tìm kiếm suốt hai ngày qua.
Tuy nhiên cả ba chiếc máy bay này chỉ có thể tham gia tìm kiếm không quá hai giờ vì khoảng cách giữa khu vực tìm kiếm với đất liền.
Thời tiết xấu vào thứ Năm, 20/3, đã ảnh hưởng đến hoạt động tìm kiếm bằng radar và vì vậy vào thứ Sáu, các máy bay đã phải bay thấp hơn mây để 'tìm bằng mắt thường'.
Ông John Young, từ Cơ quan An toàn Hàng hải Úc (Amsa), nói đội bay đã "bay khá thấp", và "các nhân viên quan sát dày dạn kinh nghiệm và được đào tạo tốt đã nhìn ra ngoài cửa sổ máy bay để tìm kiếm các vật thể."
Tuy nhiên Amsa cho biết công tác tìm kiếm vào thứ Sáu đã khép lại mà không mang lại kết quả gì.
Hai tàu thương mại khác đã tham gia tìm kiếm và tàu HMAS Success của hải quân Úc cũng đã lên đường.
Trung Quốc, với 153 công dân là hành khách trên chuyến bay MH370, đã cử ba tàu hải quân và tàu phá băng Tuyết Long ra khu vực tìm kiếm.
Nhiều gia đình Trung Quốc vẫn hy vọng thân nhân của họ trên chuyến bay MH370 vẫn còn sống

'Kéo dài'

Hoạt động tìm kiếm trên vùng biển phía nam Ấn Độ Dương chỉ là một phần của nỗ lực tìm kiếm trên một vùng rộng hơn, với bán kính kéo dài ra đến tận Kazakhstan.
Các dữ liệu từ vệ tinh được máy bay gửi đi trong suốt bảy tiếng sau khi mất liên lạc,cho thấy chiếc máy bay có thể đã biến mất ở hai hành lang phía Bắc và Nam, dựa theo tọa độ cuối cùng của chiếc máy bay trên Eo biển Malacca.
Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein đã gửi lời cảm ơn đến hơn 20 nước đang tham gia tìm kiếm và cho biết công cuộc tìm kiếm có thể sẽ "kéo dài".
Ông cũng nói các đội tìm kiếm đang phải chạy đua với thời gian vì họ chỉ còn hai tuần trước khi hộp đen của máy bay ngưng phát tín hiệu định vị.
Giới chức Malaysia nói họ cho rằng chiếc máy bay đã bị đổi hướng bay một cách có chủ đích vì nó đã quay đầu lại phía Eo biển Malacca ngay sau khi các hệ thống liên lạc bị ngắt.
Nhiều gia đình có thân nhân là hành khách trên chuyến bay đang mong rằng các vật thể được phát hiện trên Ấn Độ Dương không phải là mảnh vỡ từ máy bay và vẫn hy vọng người thân của họ vẫn còn sống.
Ông Wen Wancheng, người mà con trai đã mất tích cùng chuyến bay MH370, nói với các phóng viên: "Mảnh vỡ nào đâu? Vài ngày nữa họ sẽ lại nói điều đó là không đúng."
"[Chính quyền Malaysia] nên ngưng cung cấp những thông tin sai lệch cho chúng tôi. Tôi không còn tin vào họ nữa."

Không có nhận xét nào: