Pages

Thứ Bảy, 22 tháng 3, 2014

“KHÔNG YÊN TÂM VỚI DỰ ÁN BÔXÍT” – BÁO TUỔI TRẺ TIẾP TỤC BÁO ĐỘNG ĐẠI NẠN TỪ “ĐẠI DỰ ÁN”

Chép Sử Việt
 
Hơn cả số báo giấy sáng qua đưa bài Đòi ưu đãi cho dự án bôxit lên đầu trang nhất, số sáng nay Tuổi trẻ đưa liền hai bài, “Không yên tâm với dự án bôxit”, và “Bôxit lỗ nhiều mặt” của TS Tô Văn Trường (ông là một trong 16 trí thức, trong đó có cựu PCT nước Nguyễn Thị Bình, đã khởi sự ký tên đầu tiên trong danh sách 1.700 người đề nghị dừng dự án bô xit, cách đây hơn 3 năm). 
Đất nước còn đang chưa qua cơn khủng hoảng kinh tế, từng khiến ông Thủ tướng nếu không dở nhiều chiêu “thoát hiểm” ngoạn mục thì có lẽ giờ đã “vui thú điền viên” cùng cựu CTN Nguyễn Minh Triết rồi. Ấy thế mà cứ tiếp diễn những màn ngành ngành, người người nhà nước đua nhau vẽ chuyện tiêu xài bạt mạng. Trò tiêu hoang và khuất tất quanh việc đăng cai tổ chức ASIAD 18 gây phẫn nộ đang được dư luận bàn tán mấy ngày qua là một ví dụ. Trò này cũng có nét giống đại dự án bôxit ở chỗ lỡ “đâm lao” rồi, giờ ép cả nước phải “theo lao” cùng những kẻ đánh bạc tầm cỡ quốc gia (mời xem, cũng trên Tuổi trẻ sáng nay: Asiad 2019: bỏ cuộc sớm hơn là gánh nợ).
 
Hay là, phải chăng chính vì kinh tế khủng hoảng, nên các khoản thu nhập dưới gầm bàn của các quan chức bị ảnh hưởng nhiều, trong khi các khoản “đầu tư” ban đầu để thăng quan trước đó lại quá lớn, nên giờ bất chấp tất cả, đốt tiền dân bạt mạng để bù đắp?
 
-
“Không yên tâm với dự án bôxit”
 
21/03/2014 09:33 (GMT + 7)
TT – Ông Hồ Uy Liêm, nguyên phó chủ tịch kiêm tổng thư ký Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam (Vusta), có ý kiến như vậy chiều 20-3 về đề xuất một số ưu đãi cho dự án bôxit trong khi dự án này được cho là sẽ lỗ đến năm 2020. Ông Hồ Uy Liêm nói:
 
 
———-
 
Ghi chú: Dưới đây là bài gốc được TS Tô Văn Trường gửi tới Tuổi trẻ, nhưng đã được biên tập, cắt đi nhiều đoạn có lời lẽ mạnh mẽ, “nhạy cảm”, và đăng lên với cái tựa khác: Bôxit lỗ nhiều mặt(Một số đoạn tô đỏ là không có trên Tuổi trẻ, do bị cắt bớt).

Không có nhận xét nào: