Pages

Thứ Bảy, 22 tháng 3, 2014

Kinh tế Nga bắt đầu hứng chịu trừng phạt của phương Tây


Russia economy
Russia economy21.03.2014
Tác động từ những biện pháp trừng phạt kinh tế của Mỹ và châu Âu nhắm vào thành phần chóp bu trong giới doanh nghiệp và chính trị của Nga đang bắt đầu lan tỏa khắp nền kinh tế của nước này.
Hai công ty tín dụng của Mỹ là Visa và MasterCard hôm thứ Sáu đã chặn những giao dịch bằng thẻ của họ tại một số ngân hàng ở Moskva. Hai tổ chức này nói họ đang tuân thủ luật Mỹ sau khi Tổng thống Barack Obama áp đặt những biện pháp trừng phạt mới vào ngày hôm trước để phản đối việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraina.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov cho biết việc áp dụng những biện pháp trừng phạt chắc chắn đã tạo nên tác động “tiêu cực” đối với nhận thức của quốc tế về nền kinh tế của Nga. Ông nói điều này có thể khiến Nga từ bỏ kế hoạch vay bảy tỉ USD trên thị trường tài chính quốc tế trong năm nay.
Fitch, công ty xếp hạng tín dụng quốc tế, đã hạ thấp triển vọng của nền kinh tế Nga từ ổn định xuống tiêu cực, giống như đánh giá của Standard & Poor’s đưa ra hôm thứ Năm. Thị trường chứng khoán Nga đã giảm hơn 10 phần trăm trong tháng này khi tranh chấp giữa Moskva với các nước phương Tây về hành động quân sự ở Crimea leo thang.
Nhưng một số lãnh đạo doanh nghiệp Nga hạ giảm tầm quan trọng của tác động từ những biện pháp trừng phạt của Mỹ.
Tổng giám đốc công ty Đường sắt Nga Vladimir Yakunin nói ông cảm thấy “hãnh diện” vì được xếp vào cùng danh sách với những cộng sự thân cận khác của Tổng thống Nga Vladimir Putin, cũng bị Tổng thống Obama áp đặt trừng phạt.

Không có nhận xét nào: