Pages

Chủ Nhật, 23 tháng 3, 2014

Lãnh đạo Giáo hội Trung Quốc thầm lặng qua đời trong tình trạng quản thúc.

Đức cha Phạm Trung Lương. Wikipedia


Tú Anh

Theo AFP, hôm nay 22/03/2014 tại Thượng Hải, hàng ngàn tín hữu Công giáo Trung Quốc đã tham dự tang lễ Giám mục Giuse Phạm Trung Lương, từ trần ngày chủ nhật 16/03 vừa qua sau nhiều năm bị « cải tạo » và quản chế.

Do chính quyền Trung Quốc cấm đưa thi hài Đức Cha Phạm Trung Lương về nhà thờ của giáo phận Thượng Hải nên đám tang diễn ra tại một nhà tang lễ thế tục. Trước lòng nhiệt thành của hàng ngàn tín hữu chính quyền Trung Quốc buộc phải để cho tín đồ Công giáo kéo về đông đảo và cuối cùng không ngăn cản thánh lễ cử hành tại chỗ.
Theo AFP, tín đồ Công giáo ở Thượng Hải và nhiều vùng lân cận tập hợp tại quảng trường trước nhà tang lễ, bên trong là thi thể của Giám mục Phạm Trung Lương nằm quan tài bằng kính trong suốt, bao quanh là tràng hoa và di ảnh. Cùng với hàng giáo phẩm, tín hữu đã hát thánh ca, cầu nguyện và lắng nghe điếu văn nhắc lại cuộc đời của cố Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Trung Quốc, tức Giáo hội thầm lặng không phục tùng chế độ Bắc Kinh.
Giám mục Giuse Phan Trung Lương, thuộc Dòng Tên, từ năm 1955, đã chịu hình phạt tổng cộng 30 năm tù cải tạo lao động, và sau đó bị quản chế đến khi qua đời ngày chủ nhật 16/03 vừa qua sau nhiều ngày bị sốt, thọ 97 tuổi. Một phụ nữ chia sẻ với AFP là bà đến dự tang lễ để tỏ lòng tôn kính một vị tu sĩ suốt đời trung thành với Chúa Jesu, chịu đựng mọi khổ đau kinh khiếp trong cuộc đời.
Chính quyền Trung Quốc đã thành lập một « giáo hội yêu nước » do đảng Cộng sản chi phối.

Không có nhận xét nào: