Pages

Thứ Bảy, 22 tháng 3, 2014

S&P hạ mức xếp hạng triển vọng kinh tế Nga


Một tổ chức xếp hạng tín dụng lớn đã hạ thấp triển vọng nền kinh tế của Nga, nói rằng cuộc xung đột của Moskva với phương Tây về việc sáp nhập Crimea đe dọa làm suy yếu nền kinh tế vốn đang yếu đi của Nga.
Standard & Poor’s hôm thứ Năm cho biết họ không hạ giảm xếp hạng tín dụng của Nga nhưng điều chỉnh triển vọng kinh tế của nước này từ ổn định xuống tiêu cực.

S&P nói “rủi ro địa chính trị gia tăng” trên bán đảo Crimea và viễn cảnh Mỹ và Liên minh châu Âu sẽ mở rộng trừng phạt kinh tế nhắm vào Nga có thể khiến các nhà đầu tư rút tiền ra khỏi Nga nhiều hơn và cắt giảm đầu tư mới.
Nền kinh tế Nga vốn đang suy yếu ngay cả trước khi quân đội nước này tràn vào bán đảo Crimea của Ukraina. Hành động chiếm cứ này khiến các nhà lãnh đạo Mỹ và EU mạnh mẽ lên án và Tổng thống Mỹ Barack Obama đã áp đặt đợt trừng phạt kinh tế thứ hai nhắm vào những cộng sự gần gũi của Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Nền kinh tế Nga tăng trưởng yếu ớt ở mức 1,3% trước cuộc khủng hoảng, nhưng Nga nói rằng tốc độ tăng trưởng kinh tế sẽ đứng yên vào năm 2014.
Standard & Poor’s cho biết đồng nội tệ của Nga đã mất giá khoảng 10% trong năm nay và dự kiến 60 tỉ USD sẽ bị rút khỏi nước này trong quý đầu của năm, ngang với mức của cả năm ngoái.
S&P lo ngại rằng bạo lực giữa người biểu tình ủng hộ và chống Nga có thể lan từ Crimea sang phía đông Ukraina, gây thêm xung đột với phương Tây.

Không có nhận xét nào: