Pages

Thứ Tư, 19 tháng 3, 2014

Sinh viên Đài Loan chống thỏa thuận với TQ

Người biểu tình xông vào tòa nhà quốc hội và không chịu rời đi
Hàng trăm sinh viên và các nhà hoạt động phản đối thỏa thuận thương mại với Trung Quốc đã chiếm trụ sở quốc hội Đài Loan và chống cự khi cảnh sát đuổi ra.
Người biểu tình xông vào tòa nhà vào cuối hôm thứ Ba và nói thỏa thuận với Trung Quốc sẽ làm hại cho nền kinh tế Đài Loan và khiến Đài Loan dễ bị Bắc Kinh gây áp lực.


Nó sẽ cho phép hai bên đầu tư tự do hơn tại thị trường dịch vụ của nhau.
Thỏa thuận được ký hồi tháng Sáu 2013 nhưng chưa được các dân biểu chuẩn thuận.
Người biểu tình đã xông vào sau khi các nhà lập pháp thuộc đảng cầm quyền nói việc liên ủy ban xem xét hiệp định này đã được thực hiện xong.
"Thoả thuận thương mại không thể được chuẩn thuận mà không thông qua sự cân nhắc, nghiên cứu kỹ lưỡng tại quốc hội," một lãnh đạo sinh viên được hãng tin AFP dẫn lời.
Phe đối lập cáo buộc chính phủ đã đi ngược lại cam kết sẽ rà soát thỏa thuận ở mức xem từng điều khoản một.
Những người phản đối nói nội dung thỏa thuận cần phải được quốc hội xem xét kỹ lượng
Chủ tịch Quốc hội Wang Jin-pyng hôm thứ Tư kêu gọi "bình tĩnh, biết điều và tự kiềm chế" và nói ông hy vọng việc đối đầu sẽ được giải quyết một cách hòa bình, hãng thông tấn Central News của Đài Loan nói.
Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Đài Loan. Trong những năm gần đây, quan hệ giữa hai bên đã được cải thiện.
Hai bên đã phân tách vào cuối cuộc nội chiến 1949 của Trung Quốc, và Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình.
Tuy nhiên, hồi đầu năm nay, hai bên đã có các cuộc trao đổi trực tiếp đầu tiên cấp nhà nước. Trước đây, mọi cuộc trao đổi đều được thực hiện thông qua các tổ chức bán chính thức.
Hai bên cũng đã ký một số thỏa thuận thương mại và đầu tư trong những năm gần đây, nhưng một số người e rằng sự hội nhập kinh tế lớn hơn với Trung Quốc sẽ tạo mối đe dọa cho Đài Loan.
Hãng tin Central News của Đài Loan mô tả việc chiếm đóng tòa nhà quốc hội là "chưa từng xảy ra" và nói nhiều đám đông đã tụ tập bên ngoài khu vực này.

Không có nhận xét nào: