Pages

Thứ Hai, 17 tháng 3, 2014

TQ ủng hộ Bắc Hàn về nhân quyền

Vị lãnh đạo của Bắc Hàn là đối tượng thường xuyên của các cuộc biểu tình ở Hàn Quốc
Trung Quốc bác bỏ một Bấmbáo cáo của Liên Hiệp Quốc (UN) so sánh tình trạng vi phạm nhân quyền ở Bắc Hàn với thời phát-xít Đức.
Một nhà ngoại giao Trung Quốc nói bản báo cáo thiếu độ tin cậy, thêm vào những lo ngại rằng Bắc Kinh có thể sẽ ngăn chặn những hành động tiếp theo.

Bắc Hàn gọi bản báo cáo – nêu chi tiết các vụ giết người, tra tấn, bỏ đói – là do các thế lực thù địch sắp đặt.
Ông cũng nói có một số điểm 'xa rời thực tế'.

Chủ tịch Ủy ban điều tra khiếu nại quốc tế, Micheal Kirby nói với hội đồng rằng các nước lớn đã có can đảm giải quyết tội ác của phát-xít Đức, Khmer Đỏ ở Campuchia và chế độ phân biệt chủng tộc apartheid ở Nam Phi.
Nay, ông nói họ phải hành động với Bắc Hàn.
Bản báo cáo buộc tội quốc gia này giết người, tra tấn, buộc làm nô lệ và bỏ đói có hệ thống ở tầm chưa từng có trong thế giới hiện đại.

Nghi ngờ

Trung Quốc trước đó đã tỏ ra không ủng hộ bản báo cáo.
Nhà ngoại giao Trung Quốc ở Geneva, Trần Xuyên Đông, giờ đi xa hơn khi đưa ra nghi ngờ về tính khả tín của bản báo cáo và khẳng định rằng Bắc Kinh đã chuẩn bị để phủ quyết mọi quyết định của Hội đồng Bảo an.
“Việc ủy ban không có sự trợ giúp và hợp tác từ quốc gia liên quan khiến việc đưa quyết định của ủy ban không thể khách quan, công minh và hiệu quả,” ông nói.
Ủy ban điều tra khiếu nại của Liên Hiệp Quốc
Ủy ban điều tra không được phép vào Bắc Hàn hay nói chuyện với các quan chức Bắc Hàn. Những thông tin trong bảo báo cáo đều dựa vào lời khai của các nhân chứng là người Bắc Hàn tỵ nạn và đào ngũ, một số trong đó đưa ra bằng chứng trong một phiên điều trần công khai ở Seoul, Hàn Quốc.
Ủy ban đã khuyến nghị thực hiện đối thoại mang tính xây dựng với Bình Nhưỡng.
Bắc Hàn lên án bản báo cáo là màn tấn công chính trị do Hoa Kỳ và đồng minh dàn dựng, với mục đích lật đổ chế độ.
Được Hoa Kỳ ủng hộ, Liên minh châu Âu và Nhật Bản đã tài trợ cho đề nghị điều tra các vi phạm của Bắc Hàn.
Họ muốn gửi cuộc điều tra tới hội đồng bảo an để được chuyển tới tòa hình sự quốc tế hay một bộ phận có thể buộc các lãnh đạo Bắc Hàn phải chịu tội.
Bản báo cáo được cho là sẽ gặp phải sự phản đối mạnh mẽ ở Geneva, khi các quốc gia như Cuba, Nga, Trung Quốc và Việt Nam cũng ở trong Hội đồng Nhân quyền.
Lời khai từ những người chạy khỏi Bắc Hàn gồm có một phụ nữ nói bà bị buộc phải dìm chết con mình, trẻ em chịu cảnh tù đày và bỏ đói từ khi sinh ra, và nhiều gia đình bị tra tấn chỉ vì họ xem phim truyền hình của nước ngoài.

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

Độc tài, toàn trị bao giờ cũng vậy. Bài viết đề cập đến TQ, BH, Ponpot (Campuchia) mà chưa đề cập đến CS Việt Nam.