Pages

Thứ Năm, 20 tháng 3, 2014

Tuyên Quang: Người Hmong biểu tình ôn hòa đòi công lý cho ông Lý Văn Dinh và ông Dương Văn Tu


Nguyễn Bắc Truyển - Hôm nay, 20/3/2014, phiên tòa sơ thẩm xét xử ông Lý Văn Dinh và Dương Văn Tu tại huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang. Hai ông là người dân tộc Hmong, theo NẾP SỐNG MỚI CHO NGƯỜI HMONG do ông Dương Văn Mình hướng dẫn vào những năm 80, từ bỏ các hủ tục lạc hậu về ma chay, lối sống.... Tuy nhiên, nhà cầm quyền Việt Nam cho rằng đó là "tà đạo" và đàn áp họ trong nhiều năm qua. Bản thân ông Dương Văn Mình cũng từng bị 5 năm tù giam vì được xem là chủ xướng phong trào NẾP SỐNG MỚI CHO NGƯỜI HMONG.


Phiên tòa "công khai" hôm nay được nhiều bà con dân tộc Hmong của 4 tỉnh Bắc Cạn, Thái Nguyên, Tuyên Quang và Cao Bằng đến tham dự, dù không được vào bên trong phiên tòa nhưng mọi người vẫn đứng bên ngoài ủng hộ hai ông. Vào ngày 14/3/2014 vừa qua, một phiên tòa sơ thẩm cũng đã xét xử ông Hoàng Văn Sang với mức án 20 tháng tù giam. Ngày 18/3/2014, phiên tòa sơ thẩm xét xử ông Thào Quán Mua tạm hoãn đến ngày 27/3/2014 vì nguyên đơn bị bệnh. Những người bị bắt gần đây, được xem là những người thân cận với ông Dương văn Mình và vận động tích cực phong trào NẾP SỐNG MỚI CHO NGƯỜI HMONG.


Ngoài 4 người Hmong bị bắt tại tỉnh Tuyên Quang, còn khoảng 5 người khác bị bắt tại các tỉnh Cao Bằng, Thái Nguyên...luật sư Trần Thu Nam (văn phòng luật sư Tín Việt và Cộng sự) sẽ bảo vệ quyền lợi pháp lý cho người Hmong bị bắt.

Điều 258, 88, 79, 78...của bộ luật Hình sự là những điều luật chung chung, được diễn giải theo sự chủ quan của cơ quan công an, viện kiểm sát, tòa án...nhằm kết tội các nhà bất đồng chính kiến, blogger, các nhà đấu tranh cho quyền con người Việt Nam...những điều luật này bị cộng đồng quốc tế lên án và đề nghị Việt Nam nên bãi bỏ và tiến hành soạn thảo các điều luật phù hợp với sự cam kết thực hiện về quyền con người.

Theo tin từ Tuyên Quang, hiện nay lực lượng công an đang dàn binh để ngăn chặn người Hmong đến tham dự phiên tòa "công khai" xét xử ông Lý Văn Dinh và ông Dương Văn Tu.

Nguyễn Bắc Truyển
Facebook Nguyễn Bắc Truyển

Không có nhận xét nào: