Pages

Thứ Hai, 17 tháng 3, 2014

Úc dẫn đầu vụ tìm MH370 ở mạn nam

Trẻ em vẽ máy bay MH370
Malaysia đã xác định được hai hướng bay có thể của MH370
Australia đang điều phối việc tìm kiếm máy bay mất tích ở mạn nam, thủ tướng nước này cho biết, giữa lúc cố gắng tìm kiếm đa quốc gia tiếp tục.
Các quan chức Malaysia nói máy bay đã bị cố tình làm cho lệch hướng và có thể đã bay theo hướng bắc hoặc hướng nam từ điểm mà nó mất tích.

Người ta cũng đang kiểm tra lại những liên hệ cuối cùng từ máy bay.
Hơn 20 quốc gia đã được đề nghị trợ giúp trong việc tìm kiếm chiếc máy bay mang số hiệu MH370 và xem xét các dữ liệu qua radar và vệ tinh mà họ có được.

Các quan chức Malaysia nói hôm Chủ Nhật rằng những lời cuối cùng từ tổ lái - 'Thế nhé, chúc ngủ ngon' - được truyền đi khi hệ thống thông tin liên lạc của máy bay, gọi tắt là ACARS, đã bị cố tình tắt đi.
Hôm thứ Bảy cảnh sát cũng đã khám nhà của Cơ trưởng Zaharie Shah và người cùng lái chuyến bay, phi công Fariq Abdul Hamid.
Các quan chức nói cảnh sát đang lắp lại và kiểm tra một mô hình máy bay tìm thấy tại nhà ông Shah.
Bạn bè của cả hai phi công - vốn không đề nghị được bay cùng nhau - nói họ không tin vào khả năng hai người có liên quan.
Các nhà điều tra cũng tìm hiểu các hành khách, kỹ sư và các nhân viên mặt đất vốn có liên hệ với máy bay trước giờ cất cánh để tìm thêm đầu mối.

'Đường bay có thể'

Hiện Malaysia đã đề nghị các nước khác trong vùng và ở các nơi khác xem lại dữ liệu radar, cả dân sự và quân sự.
Đây là khu vực nơi đầu tư vào khả năng quốc phòng đang tăng.
Nhưng có thể có những câu hỏi đặt ra về các bố trí phòng thủ có thực sự hiệu quả như họ nghĩ hay còn có lỗ hổng.
Có lúc máy bay đã đi về hướng đảo Nicobar và Andaman của Ấn Độ nhưng tin tức cho hay radar quân sự ở vùng đó có thể không hoạt động vì mức độ đe dọa được cho là thấp.
Chuyến bay MH370 với 239 hành khách cùng phi hành đoàn rời Kuala Lumpur và bay tới Bắc Kinh lúc 00:40 giờ địa phương (16:40 GMT) hôm 8/3.
Máy bay biến khỏi màn hình của kiểm soát không lưu lúc 01:20 khi đang bay trên Biển Đông.
Các quan chức Malaysia cho biết hôm thứ Bảy rằng dữ liệu từ radar quân sự cho thấy máy bay sau đó đã quay đầu và bay qua Malaysia trước khi đi về hướng tây-bắc.
Một vệ tinh đã bắt được tín hiệu từ máy bay lúc 08:11 giờ địa phương nhưng không thể đưa ra địa điểm chính xác.
Các nhà điều tra hiện đang xem xét hai hành lang - một là hành lang phía bắc từ biên giới Kazakhstan và Turkmenistan tới bắc Thái Lan và hành lang phía nam từ Indonesia tới phía nam Ấn Độ Dương.
Thủ tướng Australia Tony Abbot nói ông đang tăng cường thêm nguồn lực cho tìm kiếm theo yêu cầu của Malaysia.
Ông Abbott nói với quốc hội hôm thứ Hai rằng Thủ tướng Najib Razak đề nghị Australia "chịu trách nhiệm tìm kiếm ở mạn nam mà giới chức Malaysia giờ nghĩ rằng là đường bay có thể của máy bay xấu số."
"Tôi đồng ý rằng chúng tôi sẽ làm như vậy. Tôi nói với thủ tướng Malaysia về chuyện giúp họ thêm về nguồn lực do thám hàng hải và ông đã cảm kích chấp nhận."
Hải quân và không quân Malaysia cũng triển khai hoạt động ở mạn nam hôm thứ Hai, bộ giao thông Malaysia cho biết.

Pháp trợ giúp

Trong khi đó Cục Hàng không Dân dụng Kazakhstan nói máy bay không thể vào không phận của họ mà không bị phát hiện.
Quan chức cao cấp của cục này, Serik Muhtybayev, nói với BBC rằng để tới được Kazakhstan, máy bay sẽ phải bay qua Trung Quốc, Ấn Độ và vài nước khác.
Các hệ thống kiểm soát không phận và phòng không đã có thể phát hiện ra máy bay, ông nói thêm.
Cục Hàng không Dân dụng Pakistan nói họ đã kiểm tra dữ liệu radar nhưng "không thấy dấu vết" nào của máy bay.
Ngoài Australia, Malaysia đã gửi công hàm ngoại giao đề nghị 25 nước trợ giúp.
Ba quan chức Pháp liên quan tới vụ tìm kiếm chiếc máy bay của Hàng không Pháp, Air France 447, bị đâm hồi năm 2009 khi đang bay từ Rio de Janeiro tới Paris, cũng đã tới Malaysia để trợ giúp tìm kiếm, theo các quan chức.

Không có nhận xét nào: