Pages

Thứ Bảy, 22 tháng 3, 2014

Vi Anh – Nga: Crimea; TC: Việt Nam



TT Putin của Nga nhơn danh bảo vệ người Nga đưa quân qua chiếm đóng bán đảo Crimea, mua chuộc chánh quyền của vùng tự trị Crimea nước Ukraina, tổ chức trưng cầu dân ý đã sáp nhập Crimea vào nước Nga chỉ trong vòng mấy ngày. Trước thời sự một nước lớn thao túng, ăn hiếp một nước nhỏ, người Việt không thể không liên tưởng đến tình trạng một ngày nào đó Trung Cộng, một anh khổng lồ, ‘tiền tích, tiền sự’ xâm lăng Việt Nam dài như sớ táo quân, đen như mực tàu sẽ làm những việc đó đối với quốc gia dân tộc VN. Người Việt Nam sẽ làm gì khi Tập cận Bình của Trung Cộng nhơn danh bảo vệ người Trung Quốc đưa quân qua chiếm đóng các thành phố như Sài Gòn-Chợ lớn, Hải phòng đã ì xèo người Trung Quốc trở lại như Hồng Kông bên hông Chợ lớn khi xưa. Và bây giờ tại những địa điểm mà người Trung Quốc xây dựng như xã thôn tự trị của TQ trên khắp đất nước VN để thực hiện các dự án mà Đảng, Nhà Nước VNCS từ trung ương đến địa phương đua nhau giao thầu cho TQ thực hiện. Đọc đến đây có người tự nhũ, làm gì có chuyện dữ vậy. TC có bao nhiêu gói thầu ở VN, có bao nhiêu công nhân qua làm ở VN, mà lại có chuyện lớn TC đưa quân qua bảo vệ như Nga nhơn danh bảo vệ người Nga đưa quân qua Crimea. Đó là lý luận thông thường của thời bình thường. Nhưng trong chính trị, trong lý do xâm lăng, trong chiến lược xâm chiếm, cái chết của một người dân cũng có thể sanh giặc lớn.

Đừng quên là hiện trong nước VN, không ai có con số rõ của công nhân TQ qua VN làm ăn, cũng như những công trình mà người TQ đã thầu chánh, thầu phụ, hay gia công thực hiện. Đảng Nhà Nước CSVN bị kẹt với tình đồng chí với quan thầy TC, nên không thể chặt chẽ đòi hỏi người TQ qua làm ăn ở VN phải có chiếu khán nhập cảnh. Người TQ có thể qua VN xuyên qua những vùng đất mà các tỉnh VN giáp giới với TQ hay các địa điểm mậu dịch tương tiêu qua lại dễ dàng của hai nước. Nhà cầm quyền địa phương VN ‘cả nễ các đồng chí TQ đến thi công’ cho mình, không dám kiểm soát con số, tình trạng di trú, và xóm ấp mà người TQ lập ra.
Đừng quên là hiện ở VN, không phải như ở Mỹ chỉ có China Town, ở VN có những Chợ Lớn, bên hông Saigon thủ đô kinh tế VN, Hải Phòng cửa sông ra vào Hà nội, dã hồi sinh như Hồng Kông bên hông TC bây giờ. Đó là những viên ngọc mà TC đã kết vào điều mà TC gọi là ‘xâu chuổi ngọc’ trên đường vận chuyển hàng hoá và nguyên nhiên liệu tiếp tế cho sự sống còn của nền kinh tế TC.
Đừng quên hiện ở VN, TC đã dùng những công nhân, những gói thầu, những công trường đang thi công để tăng cường cho đội quân thứ năm của TC, từ San Francisco đi dài xuống theo bờThái Bình dương, qua Hải Phòng, Hội An, Saigon, xuống Mã Lai, Tân gia Ba, Nam dương. TC rất chiếu cố VN đến nổi trong chuyến công du VN đầu tiên, Chủ Tịch Đảng Nhà Nước Tập Cận Bình không ghé Hà nội trước mà vào Hội An, thành phố cỗ có xóm nhà, chùa, đường sá theo kiến trúc cổ của Trung Hoa.
Đừng quên ở VN, TC đã lót đường đi bành trướng sang VN bằng cái gọi là “Phương Châm 16 Chữ Vàng” và “Tinh Thần 4 Tốt với bên Đảng CSVN. TC đã tiếp tay cho phe bên Đảng gốc CS Bắc Việt thủ cựu thần phục TC từ lâu do Tổng Bí Thư Nguyễn phú Trọng cầm đầu chống lại phe Nhà Nước gốc CS Nam bộ đổi mới muốn đi với Mỹ, cuộc đấu đá ngày càng thêm gây cấn.
Nguy cơ TC từ ngoài xâm lấn biển đảo VN đã rõ ràng, liên tục, ngày càng lớn, không còn gì phải bàn luận nữa. Nguy cơ TC chuẩn bị xâm lấn trong nội địa VN ngày càng hiển hiện. Sau đây là lời của những thức giả theo sát thời cuộc ở trong nước báo động, nói trên Đài RFA. “Trả lời Nam Nguyên tối 13/3/2014, TS Lê Đăng Doanh chuyên gia kinh tế độc lập từ Hà Nội nhận định: “Sự lo ngại trong công luận của Việt Nam rất là lớn, tôi cũng không hiểu tại làm sao mà trên lãnh thổ Việt Nam lại có các đơn vị Trung Quốc kinh doanh đóng kín như người dân ở đấy nói lại, như ở Hà Tĩnh công an vào họ cũng không cho vào. Như vậy ở đấy thành ra lãnh địa của Trung Quốc rồi chứ còn gì nữa! Và nhân kinh nghiệm ở Ukraina làm người ta cũng liên tưởng đến, nếu như ông Putin đã lấy lý do để bảo vệ kiều dân Nga ở Ukraina, thì cũng rất có thể đến một ngày nào đấy Trung Quốc lấy lý do để bảo vệ những công nhân Trung Quốc ở đấy, họ cũng sẽ làm một đòn tương tự thì lúc ấy sẽ ra làm sao?”…
” Sự lo ngại của người dân Việt Nam là hiện nay Trung Quốc có những dự án ở Tây Nguyên là vùng địa bàn chiến lược về mặt quân sự cũng như về mặt chiến lược đối với Việt Nam. Ngoài ra Trung Quốc đầu tư vào nhiều dự án, khác với các nước khác Trung Quốc xây một khu riêng và dựng hàng rào lên kín mít và người dân không biết trong đấy họ làm cái gì và đấy là công nhân hay là lính hay là họ định chuẩn bị cái gì đây.”
Còn Bà Phạm Chi Lan, nguyên thành viên Ban Nghiên cứu của Thủ tướng Chính phủ nói,“Thực tế có nhiều doanh nghiệp hoặc cá nhân Trung Quốc vào làm ăn ở Việt Nam theo kiểu không có phép tắc gì cả và gây ra những nhiễu loạn trong xã hội cũng như gây thiệt hại cho người Việt Nam rất nhiều. Như chuyện họ đi nuôi tôm nuôi cá ở vùng biển Khánh Hòa, hoặc đi thuê người dân trồng khoai lang ở Vĩnh Long hoặc là đi thu mua các loại rễ cây, sừng móng trâu bò, v.v… Những câu chuyện gần như là những câu chuyện thường kỳ trên báo chí rồi.
“Ngoài ra lượng người Trung Quốc nhập cư bất hợp pháp vào Việt Nam và làm việc ở Việt Nam hiện nay cũng quá nhiều qua các nhà máy các công trình khác nhau. Họ vào Việt Nam không có phép tắc gì cả. Thí dụ báo chí gần đây nói, họ vào một nhà máy điện, chính quyền địa phương yêu cầu phải làm thủ tục để xin visa làm việc, xin phép cho người lao động của Trung Quốc ở đó. Nhưng người ta cứ thản nhiên bỏ mặc tất cả những yêu cầu của chính quyền cứ để người của người ta vào Việt Nam không có phép tắc gì cả. Tất cả những chuyện đó cộng với tất cả những vấn đề về biên giới về biển đảo mà Trung Quốc càng ngày càng lấn và tỏ thái độ ngang ngược hơn thì chắc chắn nó gây mối lo ngại cho người việt Nam. Điều lo ngại của người Việt Nam là hoàn toàn chính đáng và cảnh báo ngay là điều hết sức cần thiết hiện nay.”
Thế thì mối nguy Tập cận Bình sẽ làm một cú với VN như Putin đã làm để chiếm lấy bán đảo Crimea của Ukraine không phải là không có lý./.(Vi Anh)

Không có nhận xét nào: