Pages

Thứ Bảy, 22 tháng 3, 2014

Visa, MasterCard chặn ngân hàng Nga

Giám đốc Công ty Đường sắt Nga Vladimir Yakunin cũng nằm trong danh sách trừng phạt của Mỹ
Hai công ty Hoa Kỳ Visa và MasterCard bắt đầu chặn giao dịch bằng thẻ tín dụng của họ ở một số ngân hàng Nga sau khi Washington công bố những lệnh trừng phạt mới.

'Đóng băng'
Bốn ngân hàng bị ảnh hưởng của Nga, vốn đều có liên hệ với những cá nhân nằm trong danh sách trừng phạt của Hoa Kỳ, nói việc hai công ty này ngưng dịch vụ thẻ tín dụng mà không cảnh báo trước là "bất hợp pháp".

Một trong các ngân hàng này là Bank Rossiya, ngân hàng lớn thứ 15 của Nga, với số tài sản khoảng 12 tỷ đôla.
Ngân hàng có trụ sở đặt tại St Petersburg này, vốn bị Washington cho là ngân hàng cá nhân dành cho giới quan chức cấp cao của Nga, sẽ bị "đóng băng" toàn bộ số tài sản và giao dịch bằng đôla.
Tổng thống Nga Vladimir Putin nói Bank Rossiya không hề liên quan đến các sự kiện tại Crimea và hứa sẽ chuyển tiền lương của ông vào đây.
"Cá nhân tôi không có tài khoản ở đó, nhưng tôi sẽ mở một tài khoản vào thứ Hai," ông Putin nói tại một cuộc họp Hội đồng An ninh của Nga.
Tổng thống Putin cũng chỉ đạo ngân hàng trung ương của Nga sẵn sàng can thiệp để giúp Bank Rossiya nếu cần thiết, tuy nhiên cơ quan này cho rằng lệnh trừng phạt nhằm vào Bank Rossiya "không tạo nên gánh nặng đáng kể đối với sự ổn định về tài chính của ngân hàng này."

'Bất hợp pháp'

"Cá nhân tôi không có tài khoản ở đó, nhưng tôi sẽ mở một tài khoản vào thứ Hai"
Tổng thống Nga Vladimir Putin
Visa và Mastercard cũng đã xác nhận sẽ ngưng cung cấp dịch vụ thẻ tín dụng đối với SMP Bank, vốn đang được điều hành bởi hai anh em Arkady và Boris Rotenberg - hiện cũng đang nằm trong danh sách trừng phạt của Mỹ.
Ngân hàng lớn thứ 39 của Nga này, với khối tài sản khoảng 5 tỷ đôla, đã gọi quyết định trên là "bất hợp pháp" vì lệnh trừng phạt nhắm vào người chủ sở hữu chứ không phải vào chính ngân hàng.
Các ngân hàng chi nhánh của Bank Rossiya - Sobinbank và InvestKapitalBank, cũng bị ảnh hưởng.
Tuy nhiên Visa cho biết các lệnh trừng phạt vẫn không ảnh hưởng đến hơn 99% hoạt động kinh doanh của công ty này tại Nga.
Thị trường chứng khoán của Nga giảm mạnh vào thứ Sáu, 21/3, trong lúc giới đầu tư tỏ ra lo ngại về ảnh hưởng của các lệnh trừng phạt từ phương Tây.
Chỉ số MICEX, công cụ đo biến động giá của 50 cổ phiếu hàng đầu nước Nga bằng đồng ruble, đã giảm đến 3%, trong khi chỉ số RTS, vốn được định giá bằng đôla, đã giảm 3,6%.
Cổ phiếu của các công ty Nga bắt đầu lao dốc sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama thông báo lệnh trừng phạt có thể nhằm vào một số ngành kinh tế chủ đạo của Nga nếu nước này tiếp tục leo thang xung đột tại Ukraine.
Ông Putin đã hứa sẽ hỗ trợ cho Bank Rossiya

'Tiêu cực'

Các hãng đánh giá tín dụng S&P và Fitch đều thông báo đã hạ triển vọng tín nhiệm đối với nền kinh tế Nga từ "ổn định" xuống "tiêu cực" - tín hiệu cho thấy nước này có khả năng bị hạ xếp hạng tín dụng vì tác động của các lệnh trừng phạt.
Fitch nói trong một thông cáo: "Vì các ngân hàng của Hoa Kỳ và EU cũng như các nhà đầu tư đang tỏ ra đắn đo trước việc cho Nga vay tiền trong hoàn cảnh hiện nay, nền kinh tế này có thể sẽ tiếp tục bị đình trệ và khu vực tư nhân có thể sẽ phải nhờ tới sự hỗ trợ từ chính phủ."
Người phát ngôn của Tổng thống Putin, ông Dmitry Peskov, đã chỉ trích rằng đây không phải là một quyết định khách quan và được đưa ra dưới "lệnh của một ai đó".
Xếp hạng tín dụng của Nga hiện nay là BBB.
Trong khi đó, đồng ruble đã bắt đầu ổn định trở lại vào ngày 21/3 sau khi trượt giá mạnh vào tối thứ Năm trước lệnh trừng phạt mới của Hoa Kỳ.
Sáng thứ Sáu, Đức cũng đã tuyên bố sẽ đình chỉ tất cả các mặt hàng xuất khẩu liên quan đến quốc phòng cho Nga.

Không có nhận xét nào: