Pages

Thứ Bảy, 17 tháng 5, 2014

Bắc Kinh phủ bóng vũ lực trên Biển Đông

về Biển Đông : Trung Quốc đừng đụng vào Việt Nam (Reuters)

Lê Vy
Say sưa trên đà lớn mạnh, Trung Quốc đeo đuổi tham vọng biển đảo, đòi hỏi chủ quyền trên gần như toàn bộ biển Đông, gây sứt mẻ mối quan hệ với các nước láng giềng. Những sự cố gần đây với Việt Nam và cả với Philippines cho thấy Trung Quốc ngày càng tự tin hơn về chính mình và sẵn sàng áp đặt luật lệ riêng của mình tại thực địa để đòi hỏi, yêu sách. Một số truyền thông chính thức của Trung Quốc không ngần ngại kêu gọi Bắc Kinh dùng vũ lực để bảo vệ lợi ích của mình nếu cần. Đó là nội dung của bài viết trên Le Figaro có tựa đề: « Bắc Kinh phủ bóng vũ lực trên biển Đông »

Theo nhật báo Le Figaro, Trung Quốc đã bỏ ngoài tai những cảnh báo của Washington về vụ hạ đặt giàn khoan trong vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam. Hoa Kỳ cho đây là một hành động « khiêu khích ». Cũng chính hành động đặt giàn khoan trái phép này đã gây phẫn nộ trong người dân Việt Nam, để rồi từ đó dẫn đến làn sóng bạo lực nhằm vào Trung Quốc, vừa diễn ra trong trong hai ngày 13 và 14/5 vừa qua, gây thiệt hại cả về người và vật chất.
Le Figaro nhận thấy, trong sự kiện này Washington nghi ngờ Trung Quốc đang nối gót chiến thuật của Nga tại Ukraina/ Đơn phương hành động để giải quyết các tranh chấp lãnh thổ theo hướng có lợi cho mình.
Tờ Le Figaro nhắc lại, Trung Quốc còn tranh chấp lãnh hải với Nhật Bản, Brunei, Malaysia và cả với Đài Loan. Đối với Hà Nội và Manila, Bắc Kinh tỏ thái độ hung hăng hơn. Hoàn Cầu thời báo, tờ báo chính thức của chính quyền Trung Quốc cho biết, Bắc Kinh không loại trừ dùng vũ lực trước thái độ của Việt Nam và Philippines mà Trung Quốc gọi là « khiêu khích ». Trung Quốc cho rằng, Việt Nam và Philippines đã « xem thường » sự kiên định của Trung Quốc trong việc bảo vệ chủ quyền của mình. Tờ báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc còn lên án Việt Nam và Philippines là « không biết mình là ai, vẫn còn sống trong ảo tưởng sẽ dùng áp lực đẩy lùi được Trung Quốc ».
Theo nhận định của Le Figaro : Trung Quốc có nền kinh tế và quân sự hùng mạnh hơn nhiều so với Việt Nam. Thế nhưng, khi Trung Quốc có ý đồ dùng vũ lực với Việt Nam thì cũng cần nhớ lại kỷ niệm chiến tranh biên giới Việt-Trung năm 1979, khi đó Bắc Kinh muốn cho Việt Nam một bài học nhưng cuối cùng lại thất bại. Trong lịch sử cả Pháp, Mỹ cũng đã không lay chuyển được ý chí bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam.
Le Figaro dẫn lời của một quan chức cấp cao Mỹ giấu tên nhận định : Việc đặt giàn khoan của Trung Quốc là một hình thức yêu sách chủ quyền lãnh thổ bằng biện pháp vũ lực và đe dọa. Đồng thời, vẫn theo quan chức này, hành động của Trung Quốc làm căng thẳng mối quan hệ Trung-Mỹ vì đặt ra các vấn đề về khả năng làm việc chung của hai quốc gia này tại Châu Á. Thế nhưng, Trung Quốc vẫn giữ thái độ cố chấp. Với họ sự bột phát căng thẳng này là để cản trở chiến lược xoay trục sang châu Á của Mỹ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét