Pages

Thứ Ba, 27 tháng 5, 2014

Hà Nội khẩn cấp hủy diệt gián đất do người Trung Quốc mang vào

Trong một biến động có liên quan về người Trung Quốc ở Việt Nam, Hà Nội vội vã ban hành lệnh hủy diệt các các trang trại nuôi gián do người Trung Quốc sang hướng dẫn cho các tỉnh biên giới, nhưng lại bưng bít thông tin, cố làm nhẹ sự kiện.

hinh-anh-tieu-huy-gian-dat-bac-ninh-nong-dan-trung-quoc-baodatviet.vn-7_21157210


Được biết trong một thời gian ngắn, nhiều thương gia Trung Quốc lặng lẽ đến các tỉnh phía Bắc, và thậm chí đến các tỉnh miền Nam để đặt vấn đề hướng dẫn mở trang trại nuôi gián đất, sau đó xuất qua Trung Quốc được lợi lớn. Mô tả của những nông dân bỏ tiền ra nuôi gián cho biết những người Trung Quốc cho biết sẽ không khó để làm giàu trong vài tháng.

Nhưng tin tức tình báo khẩn cấp gửi về Trung Ương Hà Nội, cho biết đây có thể là một chiến dịch hủy hoại nông nghiệp và sinh lực con người do Trung Quốc tiến hành. Vì gián là loại côn trùng gây hại cho xã hội, là trung gian truyền nhiều đại dịch nguy hiểm như dịch tả, tiêu chảy và bên cạnh đó khi không kiểm soát được, có thể là tác nhân lớn phá hoại mùa màng.

Những thương nhân Trung Quốc đem gián giống đến giao cho người Việt Nam, còn mang theo nhiều băng hình quảng cáo cho thấy gián là món ăn thịnh hành và bình thường ở Trung Quốc và nhiều quốc gia khác.

Thượng tuần tháng 3 vừa qua, Bộ Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn đã khẩn cấp ban hành lệnh nghiêm cấm và xử lý nghiêm các trường hợp nhập khẩu, nhân nuôi gián đất.Bộ này cũng yêu cầu các địa phương phải tuyên truyền cho người dân hiểu việc tự ý nuôi gián đất tiềm ẩn nhiều rủi ro và không được nuôi khi chưa được phép của cơ quan chức năng.

Loại gián được người Trung Quốc mang sang Việt Nam có sức sinh sản đáng sợ, một kg trứng gián có thể sản sinh đến 16.000 con gián.

Tại tỉnh Bắc Ninh, việc đầu tư trang trại nuôi gián đất đã rầm rộ. Ông Nguyễn Đình Nguyên, chủ cơ sở nuôi gián tại xã Quảng Phú, Huyện Lương Tài (tỉnh Bắc Ninh) cho biết, qua một người quen giới thiệu bên Trung Quốc đang phát triển rầm rộ phong trào nuôi gián, giữa năm 2013, ông đã mua 1 tạ trứng gián Trung Quốc với giá 150 Nhân dân tệ/kg (tương đương 24 Mỹ kim/kg) về nuôi. “Kỹ thuật nuôi gián đất cực dễ, không phải đầu tư cầu kỳ. Thức ăn lại dễ kiếm, chỉ cần cám, bí, rau băm nhỏ. 1 kg trứng gián có thể sinh sôi nảy nở thành 16.000 con”, ông Nguyên nói.

Phó cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT), ông Nguyễn Văn Trọng khẳng định là gián là loại côn trùng hằng năm, nằm trong danh mục thuốc diệt côn trùng của Bộ Y tế. Ngay cả Trung Quốc cũng vậy, nhưng không hiểu sao lại âm thầm mang sang phát triển ở Việt Nam.

Lâu nay vẫn có những nguồn tin nói rằng Trung Quốc luôn tìm cách phá hoại đời sống, làm hao mòn sinh lực của người Việt bằng nhiều cách trong một âm mưu lâu dài. Nhưng nay, việc mang gián qua Việt Nam là một điều rất mới và đáng sợ.

Và dù biết Trung Quốc là một người bạn nham hiểm, nhưng không hiểu sao Hà Nội luôn buông lỏng một cách khó hiểu, và cuối cùng thiệt hại chỉ thuộc về người Việt Nam. Các chính quyền địa phương  đã hồ hởi cấp phép cho các nông dân vay mượn tiền để nuôi gián từ công nghệ Trung Quốc, nhưng khi giật mình, thì ép mọi người phải tiêu hủy mà không bồi thường, hoặc không một lý giải có nhân tính nào.

hinh-anh-tieu-huy-gian-dat-bac-ninh-nong-dan-trung-quoc-baodatviet.vn-11_21158289

Ông Nguyễn Đình Nguyên, một trong những chủ trang trại gián đất ở Bắc Ninh khi thẫn thờ nhìn tài sản hàng tỉ đồng bị hủy diệt đã khóc và nói rằng “Sao cho cấp phép, giờ lại đốt của tôi?”.

Dân News tổng hợp
(Ảnh: Baodatviet)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét