Pages

Thứ Năm, 15 tháng 5, 2014

Hoàn Cầu Thời báo - Chủ nghĩa dân tộc đang đẩy Hà Nội vào ngõ cụt

Hoàn Cầu Thời Báo - Chủ nghĩa dân tộc đang đẩy Hà Nội vào ngõ cụt
Dân Luận: Khác với những cuộc biểu tình của sinh viên, trí thức, hoặc các cuộc biểu tình chống thu hồi đất của nông dân, vốn được phản ứng thẳng thừng và quyết liệt, chính quyền trung ương và địa phương lại rất bị động trước những bạo loạn trong vài ngày qua. Thực chất vấn đề vẫn còn mang nhiều câu hỏi. Dù sao, với sự im lặng của cấp lãnh đạo, chính quyền Việt Nam đang tạo điều kiện cho phía Trung Quốc chủ động hơn trong lĩnh vực quan hệ công chúng và truyền thông.
Bài xã luận dưới đây là minh chứng cho việc Trung Quốc đang dùng những sự kiện trên để miêu tả mình như một nạn nhân và cũng không quên răn đe cảnh cáo Việt Nam về những hậu quả kinh tế, chính trị cũng như ngoại giao.




Những cuộc biểu tình bài Trung Quốc tại Việt Nam đã lâm vào tình trạng hỗn loạn từ hôm thứ Ba. Các công ty và các dự án đầu tư từ Trung Quốc, Đài Loan và những quốc gia trong khu vực và châu Á đã bị ảnh hưởng. Được biết là các nhà đầu tư Đài Loan đã bị thiệt hại nhiều nhất.

Đây là cuộc bạo loạn nghiêm trọng nhất kể từ sau ngày Việt Nam thống nhất, và cũng là cuộc tấn công và hôi của các công ty nước ngoại táo bạo nhất tại Đông Nam Á trong những năm gần đây. Tình trạng chính trị đường phố tại một số quốc gia Á châu trong những năm gần đây đã gây xáo trộn trật tự xã hội và kinh doanh, nhưng hiếm có trường hợp nào như Việt Nam, họ đã cố tình nhắm vào các khu công nghiệp và các nhà máy. Các công nhân thậm chí đã phá huỷ xí nghiệp của chính họ.

Chính quyền Trung Quốc và Đài Loan cũng như những quốc gia và khu vực khác như Singapore đã gửi lời phản đối mạnh mẽ đến chin phủ Việt Nam. Một số các hãng truyền thông quốc tế bị sốc trước cảnh hỗn loạn đã gọi Việt Nam là một đất nước vô chính phủ với chủ nghĩa dân tộc đang bùng cháy.

Tình trạng hỗn loạn này là hệ quả từ nhiều năm tuyên truyền chống Trung Quốc của Hà Nội. Vì không có cơ sở chính cũng như thiếu vắng thực lực, Việt Nam đã ngụy tạo và phóng đại chủ quyền của mình đối với các quần đảo Tây Sa và Nam Sa. Quan điểm không khoan nhượng nhằm mục đích đoàn kết dân chúng, cuối cùng đã đưa chính họ vào chân tường.

Tình trạng hỗn loạn ngày càng tăng tại Việt Nam đã tạo nguy cơ đến quyền lợi của các nhà đầu tư nước ngoài. Có thể Việt Nam không còn là mảnh đất màu mỡ cho doanh nghiệp và giới đầu tư, mà một nơi hoang dã dưới mắt người đầu tư, đặc biệt là giới đầu tư Đông Á. Việt Nam đang tự làm trò hề để cho thấy rằng thị trường của họ bất ổn như thế nào.

Việt Nam phải bồi thường thiệt hại cho các nhà đầu tư nước ngoài, họ này sẽ không để yên cho Hà Nội trốn tránh trách nhiệm của mình. Nếu không Việt Nam sẽ còn trả thêm cái giá về chính trị.

Khi những cuộc biểu tình bài Nhật lớn nổ ra tại Trung Quốc, những vụ phá hoại do người biểu tình Trung Quốc tạo ra thiệt hại thấp hơn nhiều, và dư luận luôn kêu gọi kiểm điểm ngay.

Chính phủ và trào lưu xã hội Trung Quốc đã có thái độ rất rõ rang trong việc lên án bạo lực tại các cucộ biểu tình và những kẻ phá hoại đều bị truy tố trước pháp luật.

Nhưng những người biểu tình bạo loạn tại Việt Nam, khởi đầu từ hôm thứ Ba, rõ ràng là đã được Hà Nội khuyến khích. Tình hình vẫn nằm ngoài vòng kiểm soát một ngày sau đấy. Chẳng thấy một dấu hiệu lên án chung đối với bạo lực từ giới truyền thông trong nước.

Lòng tự kiêu đã khiến Hà Nội đánh giá sai tình hình trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Bối cảnh địa chính trị ở Biển Nam Hải sẽ không dễ dàng thay đổi bởi những quấy nhiễu của họ.

Đã đến lúc Hà Nội cần tỉnh táo lại, nếu không những kẻ hôi của cuối cùng sẽ làm cả quốc gia điêu đứng. Hà Nội không được dùng sự bao che quá mức của mình để thử thách quá giới hạn tính kiên nhẫn của Trung Quốc.

Hoàn Cầu Thời báo (TQ)
Diên Vỹ chuyển ngữ 
(Dân luận)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét