Pages

Thứ Sáu, 9 tháng 5, 2014

'Hội nghị 9 cần bàn về giàn khoan 981'


Nghe Bài Này
Hội nghị Trung ương 9 khóa XI của Đảng Cộng sản Việt Nam đang nhóm họp ở Hà Nội nên thảo luận và đưa ra quan điểm rõ ràng về sự kiện Trung Quốc đưa giàn khoan HD-981 vào khu vực quần đảo Hoàng Sa, theo một nhà quan sát từ Hoa Kỳ.
Trả lời phỏng vấn BBC hôm 09/5, Giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng, chuyên gia bang giao quốc tế từ Đại học George Mason, cho rằng sự kiện giàn khoan của Trung Quốc là một diễn biến hệ trọng với an ninh của Việt Nam và quan hệ của Việt Nam với Trung Quốc.
Theo quan điểm của nhà nghiên cứu, chắc chắn trong Trung ương Đảng sẽ có ý kiến được đặt ra về vấn đề này.
Theo Giáo sư Hùng, lâu nay Việt Nam được cho là thiếu một sự lãnh đạo thống nhất từ trên và đây là một khó khăn của việc lập chính sách chiến lược của Việt Nam.

'Chuẩn bị lập trường'

Hội nghị TƯ Đảng lần 9
Chưa có lãnh đạo cao cấp nhất nào của Đảng và chính quyền VN lên tiếng về vụ Giàn khoan của TQ.
Nhà nghiên cứu cho rằng kỳ họp ngoài những nội dung mà công luận đã biết trước và Đảng đã thông cáo, sẽ phải chuẩn bị rõ những nội dung về mặt lập trường để ông Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Chính phủ, sẽ trình bày trước Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ 24 sắp nhóm tới đây tại Myanmar.
Giáo sư Hùng đồng ý với một quan điểm trong giới quan sát quốc tế cho rằng vụ giàn khoan của Trung Quốc là một phép thử đối với khối Asean, thế nhưng ông cho rằng từ trước tới nay Asean vẫn 'thiếu thống nhất' theo lối mà ông gọi là 'đồng sàng dị mộng'.
Và đây là một trong các lý do mà theo ông Hùng, Trung Quốc đang cố tận dụng.
Mở đầu cuộc trao đổi với BBC hôm thứ Sáu, Giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng trả lời câu hỏi đâu là nội dung thực của Hội nghị Trung ương 9 lần này của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Ông cũng đề cập trong các trả lời một số vấn đề liên quan tới cuộc tập trận Nga - Trung mà ông tin là sẽ vẫn được tiến hành, cũng như động thái tới đây của Mỹ với sự kiện đang nóng lên ở Biển Đông.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét