Pages

Thứ Ba, 20 tháng 5, 2014

Lãnh đạo Philippines và Việt Nam sẽ hội kiến về vấn đề TQ và Biển Đông

RFA

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp Tổng thống S.Aquino bền lề Hội nghị Cấp cao ASEAN 21.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp Tổng thống S.Aquino bền lề Hội nghị Cấp cao ASEAN 21, năm 2012.
Dantri.com.vn

Một quốc gia khác cũng bị Trung Quốc lấn lướt trong thời gian gần đây là Philippines, truyền thông nước này cho hay là sự lấn lướt ngày càng mạnh bạo của TQ trên biển Đông sẽ là chủ đề quan trọng nhất trong cuộc nói chuyện giữa nguyên thủ quốc gia hai nước là tổng thống Aquino và thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ diễn ra trong tuần này.
Ông Nguyễn Tấn Dũng cùng các nguyên thủ quốc gia của Indonesia, Miến Điện cùng đến Manila để tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới khu vực Đông Á. Diễn đàn này qui tụ các tổ chức chính phủ, doanh nghiệp và xã hội dân sự đến từi 30 quốc gia.

Trước đó, hồi thứ sáu tuần rồi, hàng trăm người Phi và Việt nam đã tổ chức cuộc biểu tình phản đối TQ trước tòa lãnh sự của nước này ở khu tài chính Makati. Dẫn đầu cuộc biểu tình, dân biểu Philippines là ông Walden Bello nói rằng Phi và VN là hai đồng minh tự nhiên trong cuộc đấu tranh chống TQ xâm lấn lãnh hải.
Được biết là TQ không gửi đại diện đến diễn đàn lần này.
Tổng thống Philippines,  Benigno Aquino hôm nay nói Trung Quốc đã vi phạm Tuyên bố về Cách Ứng xử trên biển Đông- DoC, được hình thành từ 12 năm qua.Ông nói rằng những việc TQ làm đã vi phạm thõa thuận , vấn đề ở chổ là những thỏa thuận này không có tính ràng buộc và cần phải đi đến một thỏa thuận có tính ràng buộc về pháp lý  để giải quyết những xung đột tiềm ẩn.
Ông nói thêm là nước ông và Viet Nam đã cùng nhau thúc đẩy Bộ qui tắc Ứng xử trên biển Đông-CoC hình thành nhanh chóng.
Được biết hồi năm 2002, 10 quốc gia ĐNA và TQ đã ký một thỏa thuận không lấn chiếm và xây cất công trình trên các đảo tranh chấp. nhưng gần đây phía Phi cho biết là TQ đang xây dựng một đường băng trên  đá Gạc Ma mà họ đang chiêm giữ trong quần đảo Trường sa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét