Pages

Thứ Sáu, 9 tháng 5, 2014

Ngày 20/5 mở lại phiên xử Bầu Kiên


Phiên tòa xét xử vụ ACB đã bị hoãn hai lần vì các lý do khác nhau
Phiên tòa xét xử vụ án kinh tế tại Ngân hàng Á châu (ACB) sắp được tái khởi động sau nhiều lần bị tạm hoãn.

Hôm 16/4, phiên xử ông Nguyễn Đức Kiên - tức Bầu Kiên cùng các bị cáo khác đã bị hoãn sau khi được mở ra chỉ hơn nửa ngày.
Đài Tiếng nói Việt Nam trong bản tin tối ngày 8/5 dẫn lời luật sư Vũ Ngọc Chi, người bào chữa cho bị cáo Huỳnh Quang Tuấn, nguyên Phó Tổng giám đốc ACB, cho biết phiên tòa dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 20/5 cho đến 5/6.

Lý do là vì tình trạng bệnh tật của một trong các bị cáo, cựu Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Xuân Giá.
Quyết định được đưa ra sau khi Viện Kiểm sát công bố bệnh án của bệnh viện về sức khỏe của ông Giá.
Sau khi hội ý, Hội đồng Xét xử đã đọc quyết định, trong đó nêu rõ: "Căn cứ đơn đề nghị của ông Trần Xuân Giá và xác minh hiện trạng ông Giá chữa bệnh ở [bệnh viện Hữu nghị] Việt-Xô, đơn đề nghị có đủ căn cứ theo điều 187 Bộ Luật Hình sự, quyết định hoãn phiên tòa".
Trong phần trình bày trước Hội đồng xét xử sáng 16/4, ông Nguyễn Đức Kiên khẳng định “tất cả việc làm của tôi là được cơ quan có thẩm quyền cấp phép”, báo Dân Trí đưa tin.
“Tôi bị buộc tội 4 tội danh trong khi cá nhân tôi trong 20 tháng qua đã có nhiều đơn, nhiều lần trả lời bản cung cơ quan điều tra, tôi cho rằng tôi không có tội, tôi bị oan,” ông Kiên nói.
Trước đó, hồi đầu tháng 1/2014, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội cũng đã quyết định trả hồ sơ vụ án kinh tế tại Ngân hàng ACB và yêu cầu bổ sung thêm một số chứng cứ, tài liệu, tình tiết chưa được sáng tỏ.

Ngưng tại ngoại

Sức khỏe ông Trần Xuân Giá bị cho là đang rất yếu
Ngày 1/5, Tòa án Hà Nội thông báo toàn bộ bốn bị cáo đang được tại ngoại (không tính ông Trần Xuân Giá) trong vụ ACB đã bị bắt.
Chánh án Tòa án Nhân dân Thành phố Nội Nguyễn Đức Bình cho biết đã thay đổi điều họ gọi là “biện pháp ngăn chặn đối với 4 bị cáo từ biện pháp cho tại ngoại sang biện pháp tạm giam để phục vụ công tác xét xử”.
Bốn người vừa bị bắt, theo báo trong nước, là: Phạm Trung Cang, Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang và Huỳnh Quang Tuấn.
Ông Nguyễn Đức Kiên (50 tuổi, nguyên Chủ tịch Hội đồng đầu tư Ngân hàng ACB, nguyên Phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB, nguyên Phó chủ tịch Hội đồng sáng lập ACB), bị xét xử về bốn tội: Kinh doanh trái phép, Trốn thuế, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
Sáu bị cáo bị xét xử về tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng gồm có các ông:
  • Trần Xuân Giá (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB),
  • Lê Vũ Kỳ (58 tuổi, nguyên Phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB),
  • Trịnh Kim Quang (60 tuổi, nguyên Phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB),
  • Phạm Trung Cang (60 tuổi, nguyên Phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB),
  • Lý Xuân Hải (49 tuổi, nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng ACB)
  • Huỳnh Quang Tuấn (56 tuổi, nguyên thành viên HĐQT Ngân hàng ACB).
Hai bị cáo bị xử tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản là Trần Ngọc Thanh (62 tuổi, nguyên giám đốc Công ty cổ phần đầu tư ACB Hà Nội) và Nguyễn Thị Hải Yến (45 tuổi, nguyên kế toán trưởng Công ty cổ phần đầu tư ACB Hà Nội).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét