Pages

Thứ Tư, 14 tháng 5, 2014

Nhận định của một số phân tích gia quốc tế về vụ người dân Bình Dương tấn công các công ty Trung Quốc

Đây là phản ứng giận dữ của người dân VN đối với chuyện Trung Quốc ngang nhiên đưa giàn khoan vào vùng đặc quyền kinh tế của VN và còn tấn công tàu bè VN một cách rất hung hãn.
Cali Today News - Đến sáng nay 14/5, rất nhiều các báo chí và Websites trên thế giới đồng loạt đưa tin và nhận định  vụ hàng ngàn người Việt đã tấn công và phóng hỏa những công ty ngoại quốc, nhất là các công ty Trung Quốc, ở Bình Dương.
Dưới biển tàu TQ xâm chiếm, trên bờ dân nổi giận đốt phá nhà máy TQ. Photo courtesy: AP
Đây là phản ứng giận dữ của người dân VN đối với chuyện Trung Quốc ngang nhiên đưa giàn khoan vào vùng đặc quyền kinh tế của VN và còn tấn công tàu bè VN một cách rất hung hãn.
 
Có vẻ như những người Việt ở Bình Dương đã lầm lẫn các công ty Đài Loan trong khu kinh tế ở hai tỉnh Bình Dương và Đồng Nai là các công ty TQ. Được biết đến thứ tư 14/5 thì các vụ tấn công đã bớt dần và không có thương vong được báo về. Đã có hàng trăm người bị bắt.
 
Ian Storey, một chuyên gia về Biển Đông của Viện Đông Nam Á tại Singapore, nhận định: “Tôi e là một chương đen tối mới đã bắt đầu được viết ra về quan hệ giữa VN và TQ rồi”.
 
Theo Storey nếu như TQ cứ khư khư giữ giàn khoan của mình ở vị trí như hiện nay thì những cuộc biểu tình như thế này chỉ là màn dạo đầu”. Ông Trần Văn Nam, Phó Chủ Tịch tỉnh Bình Dương, cho báo chí biết con số người biểu tình lên đến 20,000 người.
 
Nhiều cổng sắt của các công ty bị phá đổ và có 15 công ty đã bị phóng hỏa. Ông Nam cũng cho hay thiệt hại lên đến nhiều tỉ đồng VN và hàng ngàn công nhân chắc chắn sẽ mất việc làm.
 
F.Y. Hong, Chủ Tịch công ty Formosa Industries Corp. của Đài Loan cho biết khoảng 300 người đã tràn vào cướp TV, máy điện toán và vật dụng cá nhân của các công nhân công ty. Ông Hong nói: “Cảnh sát quá ít và bất lực”.
 
Một phát ngôn nhân chính phủ Singapore cho biết chính phủ Singapore đã yêu cầu chính phủ VN phải tái lập trật tự ngay lập tức. Serena Liu, Chủ Tịch Phòng Thương Mại Đài Loan ở VN, nói: “Ai nấy đều kinh hoàng”.
 
Mối căng thẳng giữa hai nước gia tăng đến độ nhiều người cho là đụng độ quân sự khó lòng tránh khỏi. Bắc Kinh đã triệu tập Đại Sứ VN đến để phản đối và theo ông Storey thì nếu chiến tranh xảy ra, VN khó lòng thắng nổi TQ. 
 
Trần Vũ 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét