Pages

Thứ Hai, 26 tháng 5, 2014

Phanh phui hoạt động gián điệp mạng

Lính gác bên ngoài trụ sở Đơn vị 61398. 

Hoạt động tại một tòa tháp ở Thượng Hải, Đơn vị 61398 bị cáo buộc tấn công mạng vào các công ty của phương Tây, với sự trợ giúp của quân đội và Chính phủ Trung Quốc.
Đầu tuần qua, chính quyền Mỹ lần đầu tiên khởi tố vụ gián điệp tin học nhằm vào một số quân nhân Trung Quốc bị cáo buộc đã đánh cắp bí mật công nghiệp của Mỹ. Những người bị cáo buộc là 5 thành viên của Đơn vị 61398, núp dưới bóng Quân đội Trung Quốc, được cho là chịu trách nhiệm cho làn sóng tấn công mạng vào các doanh nghiệp phương Tây.


Đơn vị 61398 đóng tại tòa nhà 12 tầng ở khu Phố Đông, ngoại ô thành phố Thượng Hải, Trung Quốc. Tòa nhà này do Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) làm chủ, và Đơn vị 61398 là một trong những bộ phận chính làm việc tại đây, với nhiệm vụ quản lý hàng trăm, thậm chí hàng nghìn tin tặc. Theo Công ty An ninh mạng Mandiant của Mỹ, nhân viên Đơn vị 61398 được đào tạo kỹ lưỡng về mạng máy tính, thông thạo tiếng Anh, bởi hầu hết các mục tiêu tấn công đều nhằm vào Mỹ. Đơn vị 61398 được cho là bắt đầu hoạt động vào năm 2006, và kể từ đó đã đột nhập vào mạng lưới máy tính của hơn 140 công ty ở phương Tây nhằm ăn cắp dữ liệu mật.
Trong khi các nước trên thế giới đang phát triển năng lực không gian mạng, Trung Quốc là nước duy nhất sử dụng quân đội để giành được lợi thế thương mại so với các đối thủ nước ngoài - ông Jen Weedon, Giám đốc tình báo mạng tại FireEye, một công ty an ninh mạng của Mỹ nói. “Điều làm cho Đơn vị 61398 trở nên nổi bật là nó hoạt động theo yêu cầu của chính phủ, nhưng thực hiện hoạt động gián điệp tại các công ty” - ông Jen cho hay.
Các phi vụ tấn công mạng của Đơn vị 61398 được tiến hành với sự giúp đỡ của các sáng kiến chiến lược về kinh tế, chính trị của Chính phủ Trung Quốc. Chẳng hạn, đúng lúc Trung Quốc bắt đầu đầu tư vào công nghệ sinh học dược phẩm, Đơn vị 61398 cũng bắt đầu nhằm mục tiêu tấn công vào các công ty sinh học dược phẩm của Mỹ nhằm đánh cắp công nghệ.
“Trong khi các nhân viên doanh nghiệp Mỹ ngày đêm miệt mài nghiên cứu sáng tạo, thì những thành viên của Đơn vị 61398 ở Thượng Hải ngày đêm tìm cách đánh cắp thành quả lao động của chúng tôi” - ông John Carlin, Trợ lý Tổng chưởng lý Mỹ về an ninh quốc gia cho biết. Trong khi đó, Trung Quốc liên tục phủ nhận Đơn vị 61398 tiến hành các vụ tấn công, và gọi những cáo buộc của Mỹ là vô trách nhiệm và thiếu chuyên nghiệp.
Cả 5 người bị Mỹ cáo buộc - Wang Dong, Sun Kailiang, Wen Xinyu, Huang Zhenyu và Gu Chunhui - đều được mô tả là “sĩ quan”, nhưng được cho chỉ là những nhân viên cấp thấp, dưới chỉ huy cấp cao. Hiện chưa rõ về lãnh đạo của Đơn vị 61398, mặc dù người này được cho là thuộc Bộ Tổng Tham mưu Trung Quốc. Bản cáo trạng dài 56 trang của Mỹ cung cấp những chi tiết đáng chú ý về cách thức của những kẻ tấn công mạng.
Chẳng hạn, cáo trạng miêu tả Wang sử dụng bí danh “UglyGorilla” để đăng ký tên miền, tấn công các công ty thép và hạt nhân của Mỹ. Cả 5 bị cáo đều làm việc tại tòa tháp 12 tầng nói trên ở Thượng Hải. Tòa nhà này không phải là một cơ sở quân sự, nhưng bên ngoài có lính mặc quân phục đứng gác.
Bên cạnh đó, một tòa nhà dành cho gia đình quân nhân được bố trí nổi bật với khẩu hiệu: “Tận tâm và trung thành với Đảng. Yêu quý nhân dân. Cống hiến cho sự nghiệp”.
Hoạt động của Đơn vị 61398 được thực hiện trên những đường dây cáp quang đặc biệt do Tập đoàn viễn thông nhà nước China Telecom cung cấp với danh nghĩa “an ninh quốc gia”.
Theo thông tin của Mandiant, tài liệu nội bộ của China Telecom cho thấy họ đã thảo luận về quyết định cài đặt đường dây cáp quang tốc độ cao cho Đơn vị 61398.
Hợp đồng giữa China Telecom và Đơn vị 61398 nói rõ: China Telecom đồng ý cung cấp với giá do PLA đưa ra, vì đây là vấn đề liên quan đến an ninh quốc gia.Thông báo về vụ khởi tố được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Trung Quốc Phòng Phong Huy tới thăm Washington.
Báo Washington Post nhận định, quyết định khởi tố của Mỹ nhằm trực tiếp vào một quốc gia cho thấy mối quan ngại lớn của chính quyền Washington trước quy mô của hành vi tấn công mạng do Bắc Kinh điều khiển từ xa. Theo tờ báo này, các vụ gián điệp tin học làm cho kinh tế Mỹ thiệt hại từ 24 đến 120 tỉ USD mỗi năm.
Trước đó, hồi tháng 6.2013, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel không ngần ngại khẳng định, hành vi gián điệp tin học nhằm vào Mỹ có liên quan đến quân đội và Chính phủ Trung Quốc./AP - Vân Anh(LĐCT)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét