Pages

Thứ Năm, 8 tháng 5, 2014

Quan ngại về căng thẳng Việt-Trung

Tàu Trung Quốc phun vòi rồng vào tàu Việt Nam
Hoa Kỳ và Nhật Bản bày tỏ quan ngại về "hành vi nguy hiểm" tại Biển Đông sau khi tàu Việt Nam và Trung Quốc va chạm nhau.
Các vụ va chạm xảy ra khi tàu Việt Nam tìm cách ngăn chặn Trung Quốc đặt giàn khoan ở gần quần đảo Hoàng Sa.


Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vừa lên tiếng gọi hành động của Bắc Kinh di chuyển giàn khoan vào vùng biển mà Việt Nam cũng tuyên bố chủ quyền là "khiêu khích".
Đây là một trong những vụ căng thẳng nghiêm trọng nhất giữa hai nước láng giềng, mỗi nước đều có hàng chục tàu hiện diện trong lúc này ở vùng tranh chấp.
Người phát ngôn Jen Psaki nói trong một Bấmthông cáo: "Hành động đơn phương này dường như là một phần trong chuỗi hành xử của Trung Quốc nhằm thúc đẩy yêu sách chủ quyền tại các vùng tranh chấp một cách nguy hại cho hòa bình và ổn định của khu vực".
Bà Psaki nói thêm: "Chúng tôi vô cùng quan ngại về hành vi nguy hiểm và sự sách nhiễu của các tàu thuyền hoạt động trong khu vực này".
Người phát ngôn Hoa Kỳ kêu gọi các bên cùng hoạt động một cách "an toàn và chuyên nghiệp".
Theo bà, những sự kiện gần đây cho thấy các bên tuyên bố chủ quyền tại khu vực tranh chấp cần giải thích rõ ràng yêu sách của mình theo đúng luật pháp quốc tế.
Cùng lúc, Nhật Bản cũng lên tiếng kêu gọi Bắc Kinh kiềm chế và tránh làm tình hình leo thang.
Chánh văn phòng Nội các Nhật Yoshihide Suga nói tại một cuộc họp báo: "Chúng tôi vô cùng quan ngại về tình hình căng thẳng lên cao trong khu vực vì việc khai thác bất hợp pháp của Trung Quốc".
"Chúng tôi yêu cầu Trung Quốc không có hành động đơn phương khiến tình hình leo thang và kiềm chế theo đúng luật pháp quốc tế."

Giàn khoan 981

Các vụ va chạm xảy ra gần quần đảo Hoàng Sa mà Trung Quốc đang kiểm soát nhưng Việt Nam gọi là "lãnh thổ không thể tách rời" của mình.
"Chúng tôi vô cùng quan ngại về hành vi nguy hiểm và sự sách nhiễu của các tàu thuyền hoạt động trong khu vực này."
Người phát ngôn Jen Psaki
Tuần trước Trung Quốc tuyên bố kéo giàn khoan nước sâu vào vị trí cách bờ biển Việt Nam 120 hải lý để khoan thăm dò dầu khí.
Việt Nam đã gửi cảnh sát biển và kiểm ngư ra hiện trường để ngăn chặn. Giới chức Việt Nam công bố tại một cuộc họp báo hình ảnh và băng video cho thấy tàu Trung Quốc đang lao vào tàu Việt Nam. Sáu nhân viên kiểm ngư được nói đã bị thương.
Trong khi đó, Trung Quốc tuyên bố hành động ngăn cản của Việt Nam là "vi phạm chủ quyền của Trung Quốc".
Căng thẳng đang gia tăng tại Biển Đông trong những năm gần đây. Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trong khu vực đường chín đoạn, chiếm phần lớn Biển Đông.
Philippines đã đệ đơn kiện Trung Quốc ra Tòa Trọng tài Liên Hiệp Quốc vì yêu sách đường chín đoạn, còn gọi là đường lưỡi bò.
Hôm thứ Tư 7/5, cảnh sát Philippines đã giữ một tàu cá của Trung Quốc và bắt 11 thuyền viên ở gần Trường Sa, một vùng biển tranh chấp khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét