Pages

Thứ Năm, 8 tháng 5, 2014

'Trung Quốc sẽ chưa rút giàn khoan ngay'

TS Trần Công Trục
TS Trần Công Trục không loại trừ khả năng Trung Quốc điều Hạm đội Nam Hải ra Trường Sa.

Trung Quốc chưa rút giàn khoan ngay
Trung Quốc sẽ chưa rút ngay giàn khoan HD 981 ra khỏi khu vực tranh chấp tại Hoàng Sa trên Biển Đông mà Việt Nam tuyên bố chủ quyền, theo nguyên Trưởng ban Biên giới Chính phủ của Việt Nam.
Trao đổi với BBC hôm 08/5/2014, Tiến sỹ Trần Công Trục cho rằng việc giàn khoan được chuyển vận vào khai thác trong khu vực và đi kèm có sự bảo vệ của các lực lượng hỗ trợ gồm hàng chục tàu, thuyền, có phi cơ hậu thuẫn, là một động thái 'xâm lược' thực sự trên cả bình diện kinh tế.
Ông Trục cho rằng với động thái này, Trung Quốc không còn chỉ 'dọa' mà đã thực sự có hành động, động thái cụ thể và thực sự.
Cựu Trưởng ban Biên giới của Chính phủ Việt Nam cho rằng việc Trung Quốc có rút giàn khoan ra khỏi khu vực hay không còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố, mà đặc biệt trong đó là 'hành động' và 'thái độ' của Việt Nam.
Trong cuộc trao đổi với BBC hôm thứ Năm, TS Trần Công Trục cũng đề cập các vấn đề liệu Trung Quốc sẽ còn tiếp tục có các động thái khác hay không như di chuyển tiếp giàn khoan hoặc điều Hạm đội Nam Hải, trong đó có tàu sân bay quy mô, tới khu vực Trường Sa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét