Pages

Chủ Nhật, 18 tháng 5, 2014

Việt Nam : Chính quyền cấm biểu tình phản đối Trung Quốc

Tuần hành phản đối Trung Quốc trong vòng vây của công an,
 Sài Gòn, 18/05/2014.  
REUTERS/Peter Ng
Trọng Thành
Sáng nay, Chủ nhật 18/05/2014, tại Việt Nam, theo lời kêu gọi của các hội nhóm xã hội dân sự, nhiều người đã tiếp tục xuống đường biểu tình phản đối Trung Quốc đưa giàn khoan vào vùng biển của Việt Nam. Tuy nhiên, tất cả các cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc hôm nay đều bị chính quyền ngăn chặn. 

Lệnh cấm « tuần hành », « biểu tình trái pháp luật » được ban bố trong bối cảnh đầu tuần này, một số cuộc biểu tình chống Trung Quốc bùng phát tại các khu công nghiệp, kèm theo làn sóng bạo động chưa từng có, gây thiệt hại rất lớn về tài sản cho hàng trăm doanh nghiệp nước ngoài. Ít nhất một người chết trong các bạo động.
Hôm nay, tại Hà Nội, phần lớn những người thường tích cực tham gia biểu tình đã bị các nhân viên chính quyền ngăn cản ngay tại nhà. Gần khu vực đại sứ quán Trung Quốc, chỉ có vài nhóm tập hợp, mỗi nhóm khoảng hai ba chục người, nhưng phải giải tán ngay sau đó. Blogger Lã Việt Dũng, có mặt vào khoảng 9 giờ sáng nay, tại khu vực đại sứ quán Trung Quốc cho biết không khí tại chỗ:

Blogger Lã Việt Dũng (Hà Nội)

« … Cuộc biểu tình lần này bị bao trùm bởi không khí bạo lực ở Bình Dương và Hà Tĩnh, nên mọi người cũng hoang mangnhưng chúng tôi nghĩ rằng việc biểu tình yêu nước là quyền của người dân…
Có khoảng 10 anh em bị bắt, đặc biệt là một số bạn mặc áo ''Hoàng Sa – Trường Sa là của Việt Nam''.... Cuộc biểu tình hôm nay, tôi đánh giá là không nổ ra được, vì chính quyền chặn rất là quyết liệt.
Việc chính quyền họ đề phòng cuộc bạo động cũng là điều đúng thôi. Bất cứ một chính quyền nào khác cũng phải làm. Nhưng tôi nghĩ họ cần có một phương án tốt hơn là chặn quyền biểu tình của dân thế này. Qua đây ta thấy rằng, khi những người quyết tâm, thì dù có tin nhắn, bảo rằng đó là tin nhắn của Thủ tướng yêu cầu không biểu tình trái phép, thì người dân họ vẫn ra, họ thể hiện lòng yêu nước. Thì cũng phải thấy rằng sự căm thù của nhân dân Việt Nam với việc Trung Quốc xâm lấn rất là lớn… Chính quyền nên để cho người dân thể hiện nguyện vọng, và sau đó có biện pháp nghiêm trị những kẻ quá khích ». 
Còn tại Sài Gòn, số người tập hợp để chuẩn bị biểu tình có thể lên đến vài trăm người, nhưng không lâu sau cũng bị giải tán. Công an dầy đặc tại khu vực Nhà hát lớn, Công viên 30-4, Nhà văn hóa Thanh niên, thường là những địa điểm xuất phát của các cuộc tuần hành, và một số ngã tư xung quanh. Blogger Nguyễn Thiện Nhân cho biết :

Blogger Nguyễn Thiện Nhân (TP Hồ Chí Minh)

«… Bây giờ dân vẫn chưa có niềm tin nào cho thấy có biện pháp hữu hiệu để bảo vệ chủ quyền biển đảo, nhứt là trong dài hạn. Cho nên lòng dân không yên. Họ cứ muốn đi biểu tình để biểu thị tinh thần của mình là Nhà nước phải có biện pháp đủ mạnh và lâu dài, chứ không thể hòa hoãn với Trung Quốc được. Vì hòa hoãn bữa nay, thì ngày mai Trung Quốc lấn tới… Nếu ngăn cản được hôm nay, chứ liệu ngay mai có được hay không. Người dân ấm ức khắp nơi, họ rất là bực tức rồi. Cứ ngăn cản hoài thì rất là nguy hiểm cho đất nước ».
Ngày 02/05/2014, có tin chính thức Trung Quốc đưa giàn khoan thăm dò dầu khí đặt tại vùng thềm lục địa và khu vực thuộc đặc quyền kinh tế của Việt Nam ở Biển Đông.
Chủ nhật tuần trước 11/05, các cuộc tuần hành lên án hành động gây hấn của Trung Quốc tại Hà Nội, Sài Gòn, Đà Nẵng, Huế... đã diễn ra ôn hòa, thu hút hàng ngàn người tham gia. Lần này, chính quyền Việt Nam đã ra chỉ thị ngăn chặn biểu tình. Hà Nội là địa phương đầu tiên ra công văn cấm tuấn hành phản đối Trung Quốc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét