Pages

Thứ Bảy, 10 tháng 5, 2014

Vụ giàn khoan HD981: Đụng độ tiếp diễn, 3 kiểm ngư bị thương

“...Tình hình đang diễn biến quyết liệt. Hôm nay, Chi đội nhận thông tin có thêm 3 kiểm ngư viên bị thương do va chạm với tàu Trung Quốc..."
HÀ NỘI - Các vụ đụng độ giữa đoàn tàu các loại bảo vệ dàn khoan HD981 của Trung Quốc và các tàu Kiểm Ngư và Cảnh sát biển của Việt Nam ra ngăn cản vẫn còn tiếp diễn.

Vị trí dàn khoan của Trung quốc HD981, nơi Việt Nam đưa một số tàu Kiểm ngư và Cảnh sát biển tới ngăn cản. (Hình đồ họa VNExpress)

Theo báo chí trong nước thuật lại lời ông Vương Mạnh Hòa, Trợ lý Chính trị Chi đội Kiểm Ngư 3 đóng tại Đà Nẵng, có thêm 3 kiểm ngư viên thuộc lực lượng Kiểm Ngư của Việt Nam đã bị thương sau các vụ va chạm với lực lượng đông đảo của Trung quốc tại khu vực Trung quốc đặt dàn khoan nước sâu Haiyang Shiyou 981 ở phía động đảo Lý Sơn tỉnh Quảng Ngãi.



“Tình hình đang diễn biến quyết liệt. Hôm nay, Chi đội nhận thông tin có thêm 3 kiểm ngư viên bị thương do va chạm với tàu Trung Quốc. Hiện sức khỏe của các kiểm ngư này đã ổn định. Anh em vẫn kiên trì xin ở lại tàu làm nhiệm vụ”, ông Vương Mạnh Hòa nói như thế trên báo điện tử VNExpress hôm Thứ Sáu 9/5/2014.


Không thấy nguồn tin cho biết những người bị thương đó thuộc tàu nào, cũng như ngày giờ và địa điểm xảy ra vụ việc. Tuy nhiên, trong một bản tin khác, VNExpress thuật lời ông Ngô Ngọc Thu, Phó tư lệnh kiêm Tham mưu trưởng Cảnh Sát Biển Việt Nam cho hay “Tàu Trung quốc tiếp tục va chạm với tàu Việt Nam” và nói rằng “Hôm 8/5, tàu tuần tiễu và hộ vệ tên lửa của Trung Quốc tiếp tục cản trở hoạt động làm nhiệm vụ của tàu Việt Nam tại khu vực Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép”.

Theo tin tờ Tuổi Trẻ hôm Thứ Năm, lúc 12 giờ ngày 7-5-2014, “tàu hải cảnh 3411 (Trung quốc) tiếp tục có hành động đâm vào tàu Cảnh Sát Biển CSB 8003 (Việt Nam). Trung Quốc sử dụng đồng thời máy bay số hiệu 8321 bay phía trên tàu CSB 8003 nhằm uy hiếp các tàu Việt Nam. Đối với các tàu Trung Quốc được trang bị vũ khí đều mở bạt che súng, pháo để sẵn sàng sử dụng bất cứ lúc nào, gây nên tình trạng hết sức căng thẳng trên thực địa.”

Số lượng tàu Trung quốc đủ loại, từ tàu chiến trang bị hỏa tiễn, đến tàu hải giam, hải cảnh trong ngày 7/5/2014 được báo chí ở Việt Nam mô tả là khoảng 80 chiếc, đông đảo hơn nhiều so với lực lượng Kiểm Ngư và Cảnh Sát Biển của Việt Nam.

Báo chí Trung quốc thuật lời viên chức nhà nước Bắc Kinh nói rằng Việt Nam đã đưa 35 tàu gồm cả tàu chiến tới ngăn chặn dàn khoan và đã “chủ động đâm vào tàu Trung quốc tới 171 lần”. Họ còn cáo buộc là Việt Nam còn sử dụng cả lực lượng người nhái. 

"Tôi khẳng định các thông tin này là hoàn toàn không chính xác, Trung Quốc đang vu khống trắng trợn Việt Nam", ông Nguyễn Quang Đạm, tư lệnh Cảnh sát Biển Việt Nam nói với báo VietnamNet.

Trong khi đó, hãng tin Yonhap của Hàn quốc ngày 9/5/2014 dẫn nguồn tin của Lee Chun Sam, phóng viên thường trú Yonhap tại Bắc Kinh, cho biết “Chính phủ Trung Quốc có phương châm tăng cường lực lượng vũ trang tại hiện trường đặt giàn khoan HD-981 trong vùng biển của Việt Nam”, TTXVN kể lại hôm Thứ Sáu.

Thông tấn xã chính thức của Việt Nam không đưa ra bài bình luận nào của chính mình về diễn biến trên biển thuộc chủ quyền của mình. Người ta chỉ thấy TTXVN dịch lại các bài bình luận của các chuyên viên viết trên báo chí ngoại quốc đả kích Trung quốc.

“Trong một động thái có tính toán chiến lược, những hành động leo thang mới nhất của Trung Quốc tại Biển Đông trong vùng biển tranh chấp với Việt Nam ba ngày trước đây, ngay sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama có chuyến công du châu Á và tái khẳng định cam kết đảm bảo an ninh cho Nhật Bản và Phillipines, có thể thấy rằng những hành động khiêu khích và chính sách bên miệng hố chiến tranh của Trung Quốc tại Biển Đông là điều có thể đoán được.” TTXVN dịch lại ý kiến của một chuyên viên Ấn độ, tiến sĩ Sybhash Kapila.

Còn ông tiến sĩ S.D. Pradhan, chuyên viên về Biển Đông viết trên báo The Time of India là “chủ nghĩa bành trướng của Trung quốc không ngừng gia tăng” và “Chính sách bành trướng của Trung Quốc đối với các khu vực láng giềng của nước này được cho là đã làm gia tăng các nguy cơ nghiêm trọng của các cuộc xung đột trên Biển Đông” TTXVN kể lại.(TN)

Theo Người Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét