Pages

Thứ Tư, 18 tháng 6, 2014

Báo chí Việt bất mãn vì bị toà án làm khó


SBTN
Việt Nam đang bùng lên dư luận phản đối nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt để cấm các nhà báo trong nước hành nghề, đặc biệt là tham dự các phiên toà.
Báo Tuổi Trẻ dẫn nhận định của ông Lê Như Tiến, Phó chủ nhiệm Uỷ ban văn hoá – giáo dục của quốc hội Cộng sản Việt Nam nói rằng, người đã có thẻ nhà báo là đã có quyền hành nghề, không cần phải xuất trình thêm các loại giấy tờ nào khác.

Thế nhưng, ông này nhìn nhận rằng trong thực tế các nhà báo ở Việt Nam được yêu cầu phải có thêm giấy giới thiệu, hoặc thẻ ra vào một cuộc họp, và cho đó là một yêu cầu phù hợp với qui định chung.
Còn theo ông Trương Thanh Đức, thuộc đoàn luật sư Hà Nội, nhà báo bị hạn chế quyền tác nghiệp hơn cả một người dân bình thường . Theo ông này, nhiều ký giả có thẻ nhà báo và cả giấy giới thiệu cũng không được vào phòng xử án, không được chụp ảnh, không được quay phim, coi như không còn gì gọi là làm phận sự của một nhà báo thông tin, tường thuật sự kiện để cung cấp cho bạn đọc.
Báo Tuổi Trẻ còn kể một ví dụ điển hình qua câu chuyện nói về vụ hai ký giả báo Đời sống & Pháp luật đã trình giấy giới thiệu và cả thẻ nhà báo, nhưng công an chỉ cho một người vào theo dõi phiên toà “chống người thi hành công vụ” tại toà án huyện Mỹ Đức, Hà Nội.
Một lần khác hồi năm rồi, ký giả báo Tuổi Trẻ đến dự một phiên toà xử vụ công dân kiện cơ quan hành chính của thành phố Sài Gòn, và bị cấm ghi âm nội dung phiên toà. Theo dư luận, việc đòi hỏi các nhà báo tham dự các sự kiện, đặc biệt ở ngoại quốc, phải tuân thủ các thủ tục khám xét nghiêm ngặt, chỉ vì yêu cầu bảo đảm an ninh tuyệt đối cho các nhân vật chủ toạ sự kiện.
Tại Việt Nam, các nhà báo bị nhiều rào cản chỉ vì nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam muốn ngăn chặn nhà báo thông tin sự việc một cách trung thực, có thể gây bất lợi cho họ. (S. Châu)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét