Pages

Thứ Năm, 5 tháng 6, 2014

Bộ trưởng Y tế bị hỏi về việc từ chức

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chịu nhiều sức ép
Có đại biểu quốc hội Việt Nam gợi ý Bộ trưởng Y tế từ chức, cho rằng bà phải chịu trách nhiệm cho các vấn đề gây “bức xúc, bất bình, kể cả phẫn nộ”.
Một số bộ trưởng Việt Nam chuẩn bị trả lời chất vấn trực tiếp tại Quốc hội từ 10 đến 12/6.


Mặc dù vậy, bà vẫn nhận được khá nhiều câu hỏi chất vấn của đại biểu, theo tờ Thời báo Kinh tế Việt Nam.
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến không có trong danh sách trả lời chất vấn trực tiếp tại kỳ họp này.
Trong đó câu hỏi của một đại biểu quốc hội Đà Nẵng, không được nêu tên, nhắc đến cáo buộc phản ứng chậm làm thiệt mạng nhiều trẻ em khi dịch sởi bùng phát vào tháng Tư.
Đại biểu cũng nhắc các vụ lùm xùm như vụ nhân bản giấy chứng nhân kết quả xét nghiệm ở Hoài Đức, Hà Nội, vụ thay thiết bị đục thủy tinh thể giả ở Bệnh viện Mắt, sự cố tiêm nhầm vắc-xin khiến ba trẻ sơ sinh tử vong ở Quảng Trị, và vụ chết người ở thẩm mỹ viện Cát Tường, vốn không có giấy phép hoạt động.
“Với tư cách là ‘tư lệnh ngành’ liên tục để xảy ra ‘những tai họa’ cho đất nước và cho gia đình nạn nhân, Bộ trưởng có thấy…phần trách nhiệm chính do công tác điều hành của mình hay không?
“Ở các nước khác, nếu để xảy ra tình trạng trên, Bộ trưởng phải từ chức. Đến thời điểm này Bộ trưởng có nghĩ đến điều này hay không?” đại biểu Đà Nẵng được trích lời trên Thời báo Kinh tế Việt Nam.
Ngoài đại biểu Đà Nẵng, tờ báo nói có 10 văn bản của các đại biểu khác chất vấn bà Tiến.
Tuy vậy, dự kiến trong kỳ họp tới Bộ trưởng Y tế sẽ không phải trả lời chất vấn trực tiếp từ các đại biểu.

‘Vẫn còn việc phải làm’

Đã có nhiều lời kêu gọi bộ trưởng Y tế từ chức sau sự cố dịch sởi bùng phát hồi từ đầu năm, khiến nhiều trẻ em thiệt mạng. Bộ Y tế bị cho là đã cố tình che dấu hoặc chậm công bố thông tin, phản ứng chậm khiến bệnh dịch không được kiểm soát kịp thời.
Tuy vậy trong báo cáo gửi Quốc hội vào cuối tháng Năm, Bộ Y tế nói “đã phản ứng rất nhanh với dịch sởi” và cho rằng “các hoạt động phòng chống dịch sởi vừa qua đã được Tổ chức Y tế thế giới đánh giá cao”.
Trả lời phóng viên hồi cuối tháng Tư, bà Tiến nói mình “vẫn còn nhiều việc phải làm” nên không từ chức.
“Nếu mình làm hết sức, với đam mê và trách nhiệm mà đến lúc nào đó cấp trên hay theo quy trình cán bộ không cho phép mình làm nữa thì tôi sẽ quay về công việc nào đó, miễn vẫn có ích cho đời", Bộ trưởng Y tế được trích lời nói.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét