Pages

Chủ Nhật, 15 tháng 6, 2014

Chiến tranh biển Đông không có lợi cho bất kỳ quốc gia nào

RFA

Hạm đội Trung Quốc trên đường đến Guam tham dự tập trận RIMPAC của Mỹ
Hạm đội Trung Quốc trên đường đến Guam tham dự tập trận RIMPAC của Mỹ tháng 6, 2014
Nguốn sina.com

Mặc dù căng thẳng giữa Trung Quốc với một số nước tranh chấp chủ quyền đang diễn ra trên biển Đông, nhưng các nhà phân tích tin rằng sẽ không ảnh hưởng gì đến tuyến đường biển quan trọng đang giúp nhiều quốc gia phát triển vể kinh tế.
Trong một bài viết phổ biến ngày hôm qua, hãng thông tấn AFP cho rằng căng thẳng quả đang gia tăng trong cuộc tranh chấp chủ quyền biển đảo giữa Trung Quốc với Philippines và Việt Nam, nhưng sẽ không ảnh hưởng gì đến tuyến đường biển bận rộn nhất thế giới đi qua những khu vực tranh chấp, đồng thời cũng là tuyến đường tới hơn phân nửa các tầu chở dầu của thế giới qua lại mỗi ngày.

Các nhà phân tích được AFP yêu cầu nêu ý kiến đều nói họ không lo âu trước nguy cơ chiến tranh có thể xảy ra, vì chẳng có lợi cho bất kỳ quốc gia nào, đặc biệt là đối với Trung Quốc. Bài viết trích dẫn lời một chuyên gia đang làm việc tại Singapore là ông Jayendu Krishna nói rằng một phần lớn hàng hóa đi và đến Trung Quốc đều qua ngã đường này, do đó, Trung Quốc cần tuyến đường biển này cho chính họ, để họ tiếp tục phát triền kinh tế.
Một chuyên gia khác là ông Shivaji Das cũng đưa ra nhận xét tương tự, cho biết căng thẳng có thể dẫn đến chiến tranh, nhưng ông cũng không tin điều đó sẽ xảy ra. Ông Das cho rằng tất cả các quốc gia liên quan dều biết trách nhiệm của họ là phải làm thế nào để các tuyến đường giao thông thương mại không bị tắc nghẽn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét