Pages

Thứ Ba, 3 tháng 6, 2014

Nhật Bản tạm ngừng cấp ODA cho Việt Nam sau vụ hối lộ

http://media.doisongphapluat.com/2014/04/08/Anh_1_21_ty_USD_cham_giai_ngan.jpg

Nhật Bản đã nói với chính phủ Việt Nam vào thứ hai rằng họ sẽ tạm ngừng hỗ trợ phát triển chính thức do có một trường hợp bị cáo buộc hối lộ liên quan đến dự án đường sắt đô thị Hà Nội do Nhật Bản tài trợ, Đại sứ quán Nhật Bản tại đây cho biết.

Chính phủ Nhật Bản đã thông báo cho Hà Nội về việc đình chỉ hỗ trợ phát triển tại một cuộc họp song phương để ngăn chặn những vi phạm, Đại sứ quán cho biết, sau khi sáu quan chức đường sắt Việt Nam bị bắt giữ vào tháng Năm vì một hợp đồng dành cho Công ty Tư Vấn Giao Thông Nhật Bản (Japan Transportation Consultants Inc - JTC) có trụ sở ở Tokyo.

Như điều kiện để nối lại ODA, Tokyo yêu cầu mà Hà Nội điều tra xem có bất cứ điều gì bất hợp pháp liên quan đến các hợp đồng liên quan đến Tổng Công Ty Đường sắt Việt Nam do nhà nước quản lý, hoặc JTC, và rút ra các biện pháp để ngăn vụ việc tương tự tái diễn, Đại sứ quán cho biết.

Tại cuộc họp tiếp theo vào cuối tháng này, phía Nhật Bản sẽ xem xét liệu có nên tiếp tục ODA sau khi nghiên cứu kết quả của các biện pháp điều tra và phòng ngừa của Việt Nam, Đại sứ quán cho biết.

Tại cuộc họp hôm thứ hai, các quan chức Nhật Bản đã thông báo cho đối tác Việt Nam rằng Tokyo sẽ đình chỉ các khoản vay cho giai đoạn đầu của việc xây dựng tuyến đường sắt số 1 của dự án đường sắt đô thị, Đại sứ quán cho biết.

JTC cho biết trong tháng Tư rằng một ủy ban độc lập thấy rằng công ty này đã trả tiền 160 triệu Yên tiền lại quả cho các quan chức tham gia vào các dự án tại Việt Nam, Indonesia, Uzbekistan từ năm 2009 đến năm 2014. Riêng khoản tiền dành để đảm bảo thắng thầu trong dự án sử dụng vốn ODA tại Việt Nam ước tính đạt 66 triệu yên.

Chính quyền Việt Nam đang điều tra vấn đề này sau khi bắt giữ sáu quan chức đường sắt, trong đó có Trần Quốc Đông, Phó Tổng giám đốc Đường sắt Việt Nam.

Nguyễn Công Huân lược dịch
 
(Dân luận)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét