Pages

Thứ Năm, 11 tháng 9, 2014

Trung Quốc lại mời thầu các lô dầu khí ở Biển Đông

Bản đồ các lô dầu khí ngoài khơi Việt Nam được PetroVietnam
công bố tháng 06/2012 cho thấy 9 lô do CNOOC (Trung Quốc)
 rao thầu ăn hẳn vào các lô của Việt Nam. Ảnh tư liệu. - 
DR
Đức Tâm
Tập đoàn Dầu khí ngoài khơi quốc gia Trung Quốc – CNOOC – thông báo mời gọi các công ty nước ngoài tham gia đấu thầu các lô dầu khí ở ngoài khơi, bao gồm cả Biển Đông và biển Hoa Đông. Website của Tập đoàn này cho biết, lần mời thầu năm nay liên quan đến 33 lô, trên một diện tích rộng hơn 126 ngàn cây số vuông. Trong số này, có 25 lô ở Biển Đông và 4 lô tại biển Hoa Đông, phần còn lại nằm ở biển Hoàng Hải.

Hàng năm, Bắc Kinh vẫn tiến hành đấu thầu các lô thăm dò, khai thác dầu khí ở ngoài khơi. Theo Reuters, vị trí của các lô mời thầu lần này tương đối gần biên giới Trung Quốc.
Trong thời gian qua, quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật Bản luôn luôn căng thẳng do các tranh chấp chủ quyền đối với quần đảo Senkaku ở biển Hoa Đông. Quần đảo này do Tokyo quản lý và Bắc Kinh đòi chủ quyền và gọi là Điếu Ngư.
Còn tại Biển Đông, Trung Quốc có tranh chấp chủ quyền, lãnh thổ với Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei và Đài Loan, liên quan đến quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Những khu vực này được đánh giá có tiềm năng lớn về dầu khí và nguồn hải sản.
Trong tháng Năm vừa qua, quan hệ giữa Hà Nội và Bắc Kinh đã rất căng thẳng, sau khi Trung Quốc đưa dàn khoan dầu HD981 vào vùng biển mà Việt Nam khẳng định thuộc vùng đặc quyền kinh tế của mình. Việt Nam đã đòi Trung Quốc phải rút dàn khoan, trong khi Trung Quốc khẳng định dàn khoan được hạ đặt trong vùng biển của họ. Trong nhiều tuần lễ, tàu hải giám, ngư chính của hai bên đã đối đầu, đuổi dượt nhau và nhiều vụ va chạm đã xẩy ra.
Giữa tháng Bẩy, Bắc Kinh rút dàn khoan trước thời hạn thông báo một tháng.

Không có nhận xét nào: