Pages

Thứ Tư, 17 tháng 9, 2014

Việt Nam: Đề nghị Bộ trưởng Công an thả ông Nguyễn Hữu Vinh

Trọng Thành
clip_image002
Blogger Anh Ba Sàm tức Nguyễn Hữu Vinh.DR
Ngày 14/09/2014 vừa qua, nhiều trí thức, nhà hoạt động xã hội Việt Nam công bố bản Yêu cầu đề nghị Bộ trưởng Công an “đình chỉ việc điều tra” “trả tự do ngay” cho ông Nguyễn Hữu Vinh, tức chủ nhân trang điểm tin Anhbasàm. Vụ công an Việt Nam bắt giữ khẩn cấp ông Nguyễn Hữu Vinh, cùng người cộng sự, khiến công luận nhiều nơi trong và ngoài nước lo ngại. Cho đến nay, theo gia đình, Bộ Công an chưa trả lời các khiếu nại của gia đình tố cáo việc vi phạm quy định “bắt người khẩn cấp” và điều tra viên không tuân thủ các thủ tục khám xét, tạm giữ tài sản theo luật định.

Bản yêu cầu Bộ trưởng Công an Việt Nam trả tự do cho ông Nguyễn Hữu Vinh nhấn mạnh đến sự kiện, vụ bắt giữ khẩn cấp, ngày 05/05/2014, diễn ra chỉ ba ngày sau sự kiện Trung Quốc đặt giàn khoan trên vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam.
Những người tham gia bản yêu cầu khẳng định ông Nguyễn Hữu Vinh là người “nhiệt thành yêu nước, kiên quyết chống nhà cầm quyền Trung Quốc hung hăng xâm chiếm biển đảo, tin tưởng ở xu thế dân chủ hóa không thể đảo ngược đem lại lợi ích cho toàn thể dân tộc Việt Nam, anh Vinh chỉ thực hiện quyền tự do ngôn luận của mình trên hai phương diện ấy, nhưng đã bị gán cho tội rất mơ hồ theo Điều 258 của Bộ luật Hình sự”.
Thông báo nói trên lên án việc làm của Cơ quan điều tra “đã vi phạm nghiêm trọng các quyền con người được ghi trong Hiến pháp Việt Nam và Tuyên ngôn nhân quyền cũng như Công ước quốc tế về quyền dân sự và chính trị mà nhà nước Việt Nam” cam kết tôn trọng.
Bản yêu cầu của các trí thức, các nhà hoạt động xã hội Việt Nam nhắc đến việc gia đình ông Nguyễn Hữu Vinh đã hai lần gửi khiếu nại đến các lãnh đạo Việt Nam, trong đó có ông Bộ trưởng Công an, về việc Cơ quan điều tra vi phạm điều 81 Bộ luật hình sự về việc bắt người khẩn cấp và không thực hiện các quy định liên quan đến khám xét, thu giữ... tài sản theo Chương XII của Bộ luật này. Các khiếu nại này cho đến nay đã không được hồi âm.
Bản yêu cầu trả tự do cho Anh Ba Sàm được gửi đi đúng trước ngày sinh nhật ông Nguyễn Hữu Vinh, 58 tuổi. 51 người đã tham gia ký tên đầu tiên vào bản yêu cầu. Yêu cầu sẽ mở ra để nhận chữ ký đến ngày 04/10/2014, tức tròn 5 tháng sau khi ông Nguyễn Hữu Vinh bị bắt.
Ông Nguyễn Hữu Vinh là chủ nhân trang điểm tin Anhbasàm (còn gọi là "Ba Sàm : Cơ quan ngôn luận của thông tấn xã vỉa hè"), ra đời từ năm 2007, vẫn tiếp tục hoạt động sau khi ông bị bắt. Theo ghi nhận của nhiều người trong giới blogger Việt Nam, trang tin Anhbasàm là một trang mạng đã góp phần rất quan trọng và từ sớm trong việc phổ biến các thông tin khách quan, đa chiều đến công chúng trong nước. Ngay sau khi ông Nguyễn Hữu Vinh bị bắt, tổ chức bảo vệ nhân quyền Human Right Watch đã lên tiếng kêu gọi nhà nước Việt Nam trả tự do cho ông.
Về thông tin liên quan đến tình trạng sức khỏe và pháp lý hiện nay của ông Nguyễn Hữu Vinh, mời quý vị nghe tiếng nói của Luật sư Hà Huy Sơn, người bào chữa của blogger Anh Ba Sàm. Luật sư Hà Huy Sơn vừa có cuộc làm việc hôm nay tại nơi ông Nguyễn Hữu Vinh bị giam giữ.
Luật sư Hà Huy Sơn tại Hà Nội
16/09/2014 Écouter

Nguồn: vi.rfi.fr

Không có nhận xét nào: