Pages

Thứ Tư, 8 tháng 10, 2014

Lãnh đạo biểu tình Campuchia bị đe dọa?

Ông Thach Setha là lãnh đạo cộng đồng Khmer Krom ở Campuchia
Thach Setha, lãnh đạo cộng đồng Khmer Krom hiện đang biểu tình chống Việt Nam ở Phnom Penh, Campuchia, nói ông 'bị yuon dọa giết'.
Yuon là từ ở Campuchia dùng để chỉ người Việt một cách miệt thị.
Ông Thach Setha xác nhận với BBC rằng từ 6/10 ông nhận được các cú điện thoại từ một người Việt ở Canada với nội dung đe dọa tính mạng của ông nếu ông không ngừng việc tổ chức các cuộc biểu tình chống Việt Nam.

Theo ông, người gọi điện thoại đe dọa ông có liên hệ thân cận với đại sứ quán Việt Nam tại Phnom Penh.
"Tôi đã báo cho cảnh sát Campuchia và sẽ đệ đơn lên một số tổ chức quốc tế ở Campuchia về việc này."
Đợt biểu tình chống Việt Nam do cộng đồng Khmer Krom và một số hội đoàn khác tổ chức ở Phnom Penh kết thúc hôm nay 8/10 sau 5 ngày liên tục.
Những người biểu tình đòi Sứ quán Việt Nam tại Campuchia phải xin lỗi về một phát ngôn của quan chức sứ quán rằng đất đai mà họ gọi là Kampuchea Krom đã thuộc về Việt Nam từ lâu đời.
Họ cũng yêu cầu Việt Nam công nhận "sự thật lịch sử" về Kampuchea Krom, xin lỗi người Khmer và chấm dứt can thiệp vào công chuyện chính trị nội bộ của Campuchia.
Các chủ đề như người Việt nhập cư bất hợp pháp vào Campuchia và cáo buộc Việt Nam chiếm đất của Campuchia cũng nằm trong nghị trình biểu tình.

Tuần hành trong thành phố

Được biết cuộc biểu tình hôm 8/10 có sự tham gia của khoảng 200 người. Những người này đã tuần hành qua trung tâm Phnom Penh tới trước tòa đại sứ quán Việt Nam, nơi cuộc biểu tình diễn ra hàng ngày từ 4/10.
Cuộc tuần hành diễn ra ôn hòa, nhưng khi ở bên ngoài sứ quán một nhóm người đã đốt các lá cờ đỏ sao vàng nhỏ làm bằng giấy.
Trong những ngày qua, việc đốt cờ Việt Nam diễn ra thường nhật, tuy không phải tất cả các người biểu tình đều ủng hộ hành động này.
Có người cho rằng đây là việc làm "quá khích", nhưng một nhóm, dẫn đầu là các nhà sư Khmer Krom, cho rằng cần phải làm như vậy mới biểu thị được đúng mức thái độ của họ.
Người biểu tình cũng yêu cầu chính phủ Campuchia cắt quan hệ ngoại giao với Việt Nam và kêu gọi người dân tẩy chay hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam.
Ông Thach Setha tuyên bố sẽ không dừng bước và sẽ tiếp tục biểu tình cho tới khi đạt thắng lợi.
Phía Việt Nam chưa có phản hồi gì trước đợt biểu tình dài ngày này.

Không có nhận xét nào: