Pages

Thứ Tư, 8 tháng 10, 2014

Phe Kurd Syria tấn công IS ở Kobane


Phe liên quân đã lần đầu tiên không kích hiệu quả vào các địa điểm của IS trong Kobane

Giao tranh vẫn tiếp diễn quanh thị trấn biên giới Kobane của Syria, với tin tức nói các lượng Kurd mở chiến dịch tấn công nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS).
Diễn biến mới xảy ra sau khi các cuộc không kích dài nhất của lực lượng liên quân do Hoa Kỳ dẫn đầu đã dội xuống các vị trí của phe cực đoan trong thành phố.
Phái viên của Liên Hiệp Quốc tại Syria đã thúc giục cộng đồng quốc tế hãy hành động ngay nhằm ngăn chặn việc IS chiếm được thị trấn then chốt này.

Phái viên Staffan de Mistura nói với BBC rằng Kobane thất thủ sẽ là "một cuộc thảm sát và một thảm họa nhân đạo".
Nếu chiếm được toàn bộ thị trấn, các chiến binh IS sẽ có thể kiểm soát được cả dải đường biên kéo dài giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, vốn là tuyến đường quan trọng để các chiến binh nước ngoài xâm nhập vào Syria và sẽ cho phép IS vận chuyển dầu từ những giếng dầu mà phe này đã chiếm được.
Thổ Nhĩ Kỳ ngày càng bị gia tăng sức ép phải hành động thêm nữa nhằm giúp các lực lượng Kurd chiến đấu ở Kobane.
Ít nhất 12 người bị giết chết trong các cuộc biểu tình của người Kurd tại Thổ Nhĩ Kỳ hôm thứ Ba về việc quân đội Thổ Nhĩ Kỳ không tích cực hỗ trợ.

Hơn 160 ngàn người Syria đã phải bỏ chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ để tránh cuộc giao tranh ở Kobane

Trong ba tuần qua, cuộc giao tranh tại Kobane đã cướp đi sinh mạng của 400 người và buộc hơn 160.000 người Syria phải bỏ chạy sang bên kia biên giới, vào Thổ Nhĩ Kỳ.
Cuối hôm thứ Ba, các chiến binh Kurd nói với phóng viên Paul Adams của BBC ở khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria rằng họ đang có các chiến dịch chống lại các chiến binh trung thành với IS, là phe đã bắt đầu tấn công thị trấn trong tháng Chín.
Phóng viên chúng tôi nói điều này cho thấy họ cảm thấy tự tin hơn một ngày sau khi lần đầu tiên chứng kiến tác dụng của các cuộc không kích của liên quân: khiến việc tiến quân của IS bị chùn bước.
Người đứng đầu tổ chức giám sát vấn đề nhân quyền tại Syria có trụ sở tại Anh, Syria Observatory for Human Rights, nói các chiến binh IS đã rút khỏi một số khu vực trong thị trấn, và điều đó có nghĩa là họ không còn hiện diện trên tuyến đầu ở phía tây nữa.
Cho tới nay, thị trấn đã bị bao vây ở ba mặt trận là phía nam, đông nam và tây nam.
Hồi tuần trước, Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã chuẩn thuận có hành động quân sự đối với các chiến binh thánh chiến tại Iraq và Syria, nhưng cho tới nay vẫn chưa có hành động nào được thực hiện.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry được báo New York Times tường thuật là đã có "nhiều cuộc điện thoại" với Thủ tướng và Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ trong nỗ lực tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng đường biên.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm thứ Ba nói việc chỉ dùng không lực sẽ không thể đánh bại được IS: "Chúng tôi đã cảnh báo phương Tây. Chúng tôi cần ba thứ: vùng cấm bay, vùng an ninh song song với vùng cấm bay, và việc huấn luyện cho các phiến quân ôn hòa Syria."

Không có nhận xét nào: