Pages

Thứ Sáu, 14 tháng 11, 2014

Bắc Kinh bắt giam một kỹ sư « vượt tường lửa »

mediaMột quán cà phê internet tại Thái Nguyên, tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc, 30/12/2010.Reuters
    Vượt tường lửa, một kỹ sư bị bắt giam. Giảng đạo, 22 giáo sĩ Hồi giáo bị cầm tù. Bắc Kinh không chấp nhận mọi hình thức phản kháng.




    Theo Asia News, Hứa Đồng - một kỹ sư điện 31 tuổi đã bị bắt giam tại nhà tù số 1 ở Bắc Kinh từ ngày 04/11 nhưng đến hôm qua tin này mới tới tai giới truyền thông. Hứa Đồng bị quy tội« gây rối loạn trận tự công cộng » nhưng kỳ thực là anh ủng hộ phong trào phản kháng tại Hồng Kông.
    Một người bạn xác nhận tin này và cho biết công an đã bắt Hứa Đồng vì anh sáng chế một phần mềm giúp người dân Hoa lục vượt « tường lửa » kiểm duyệt internet.
    Bộ máy an ninh mạng của Trung Quốc ngăn chận mọi thông điệp chứa những từ bị xem là « nhạy cảm » như Thiên An Môn, Dân chủ, Tây Tạng, Đạt Lai Lạt Ma, Pháp Luân Công,….
    Ngày 19/10 vừa qua, Hứa Đồng thông báo với dân mạng « chuyện thách thức tường lửa của chế độ cộng sản là nỗ lực dài hơi và khó khăn, nhưng chúng ta có một nhóm đam mê đang tiến hành công việc này ». Sau đó anh hướng dẫn cư dân mạng cách lòn lách kiểm duyệt để theo dõi thông tin bị cấm.
    Các nhà báo Trung Quốc cho biết họ được chỉ thị cấm loan tin về Hứa Đồng, về những luật sư tranh đấu cho nhân quyền, hoặc nhà văn bị bắt. Họ cũng bị cấm không được đưa lại lời tuyên bố của Tổng thống Mỹ Obama, nhân thượng đỉnh APEC, kêu gọi Trung Quốc bỏ kiểm duyệt internet.
    Trong khi đó, tại Tân Cương, một tòa án ở địa phương Kashgar đã kết án tù tập thể 22 giáo sĩ đạo Hồi từ 5 năm đến 16 năm tù. Theo cáo trạng, đây là những giáo sĩ vi phạm luật tôn giáo kêu gọi ly khai, bạo lực và khuyến khích hành động khủng bố kỳ thị chủng tộc.
    Bản tin của Asia News không nói rõ phiên tòa diễn ra ngày nào, chỉ biết là trong « những ngày gần đây ». Một quan chức địa phương bình luận là với bản án nặng như trên có thể răn đe các hành động « vi phạm pháp luật ».

    Không có nhận xét nào: