Pages

Thứ Bảy, 15 tháng 11, 2014

'Đi nước ngoài, mới biết mình mất những gì'

Trả lời BBC từ Hải Phòng, nhà văn Bùi Ngọc Tấn, tác giả ‘Chuyện kể năm 2000’ tố cáo chế độ lao tù xã hội chủ nghĩa tại Việt Nam, kể lại cảm giác dân tộc bị thua thiệt từ những quan sát khi ông ra nước ngoài.

Nghe Bài Này
Nay đang lâm bệnh hiểm nghèo, ông Bùi Ngọc Tấn nhắc lại các lần được sang châu Âu và Hoa Kỳ hồi giữa những năm 2004-2005:
“Đi thì mới biết mình bị mất những gì. Tôi chỉ ao ước làm sao dân tộc mình có cuộc sống tốt đẹp hơn. Con người yêu thương nhau hơn, tự tin, cởi mở hơn.”
“Tôi sang châu Âu, tôi quan sát dáng người đi, nét mặt của họ khác dân mình lắm. Bên nhà chúng ta vừa đi vừa nghĩ mưu, thành ra ấn tượng nhất cho tôi là sự tự tin của bước chân, nét mặt người bên đó.”
Từng bị tù từ 11/1968 đến 3/1973 nhưng không chỉ cho ra cuốn sách Chuyện kể năm 2000 gây chấn động dư luận Việt Nam một thời, ông còn tiếp tục sáng tác cho tới gần đây.
Ông cũng có lời khuyên cho giới cầm bút, văn nghệ sỹ trẻ: “Phải dấn thân, chấp nhận thất bại, chịu đòn và phải biết vượt lên.”

Không có nhận xét nào: