Pages

Thứ Sáu, 14 tháng 11, 2014

Matxcơva kỳ hạn trong hai tuần Pháp phải giao chiến hạm đa năng

mediaChiến hạm hiện đại Mistral mang tên Vladivostok tại công xưởng đóng tàu Saint-Nazaire, Pháp, 04/09/2014.REUTERS/Stephane Mahe
    Theo hãng thông tấn Nga Ria Novosti, một viên chức « cao cấp » của Nga tuyên bố là thời hạn chót mà Paris phải giao chiến hạm đa năng Mistral là cuối tháng 11 này.



    Nguồn tin Nga nói là Matxcơva đã chuẩn bị nhiều kịch bản đối phó, nếu Pháp không tôn trọng hợp đồng sẽ bị Nga kiện và đòi bồi thường.
    Mistral, chiếc tàu đổ bộ mà quân đội Nga ao ước và đã đặt mua của Pháp qua hợp đồng ký vào tháng 6 năm 2011 với trị giá 1,2 tỉ euro. Đây là chiến hạm đa năng có khả năng đổ bộ, chỉ huy hành quân, trực thăng hạm, tàu bệnh viện, tàu di tản …
    Tuy nhiên do tình hình chiến sự tại Ukraina , Nga can thiệp sáp nhập Crimée và sau đó đưa quân vào đông Ukraina, đã đặt Pháp vào thế khó xử với các đồng minh như Hoa Kỳ và Đông Âu.
    Nếu giao cho Nga vũ khí lợi hại này thì sẽ gây bất bình cho Ba Lan và các nước vùng Ban-tích. Còn nếu không đưa thì sẽ mang tiếng không tôn trọng hợp đồng và có thể bị phạt bồi thường cho Nga hàng tỉ euro.
    Thứ Tư vừa qua, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp khẳng định là vào thời điểm này chưa thể ấn định ngày giao Mistral cho khách hàng. Hồ sơ này sẽ nằm trong chương trình thảo luận Hollande-Putin tại Úc bên lề G20 vào chiều thứ Sáu hôm nay.

    Không có nhận xét nào: