Pages

Thứ Ba, 23 tháng 12, 2014

Diễn hài trước và sau 1975?

Danh hài Thanh Hoài, một trong bảy nghệ sỹ hài được khán giả miền Nam trước năm 1975 phong là 'quái kiệt', vừa qua đời vào hôm thứ Hai ngày 22/12 tại Quận 4, thành phố Hồ Chí Minh, hưởng thọ 82 tuổi.


Ông cùng với các 'quái kiệt' khác như Thanh Việt, Tùng Lâm, Xuân Phát, Phi Thoàn, Khả Năng và La Thoại Tân đã có nhiều cống hiến cho sân khấu và điện ảnh miền Nam.
Từ thành phố Hồ Chí Minh, trong lúc sửa soạn đi đám tang người bạn diễn chí cốt, Nghệ sỹ Tùng Lâm nói với BBC:
"Thanh Hoài là người bạn diễn cuối cùng của mình ra đi," ông nói, "Ở Sài Gòn chỉ còn lại có mình tôi (trong số bảy 'quái kiệt')."
"Tất nhiên tôi phải buồn, buồn lắm, buồn da diết," ông nói thêm và cho biết ông là người nhái giọng Thanh Hoài mỗi khi cần thiết.
"Các đặc biệt của người Hà Nội (Thanh Hoài gốc Hà Nội) là hát cải lương không được mà Thanh Hoài lại hát được. Nhưng thật ra ảnh chỉ chép miệng mà giọng ca là giọng cù̉a tôi," ông kể về kỷ niệm của ông với người nghệ sỹ vừa quá cố.
Nghệ sỹ Tùng Lâm cho biết hồi ở chế độ cũ thì Thanh Hoài làm ở Cục xây dựng nông thôn vốn bị chính quyền hiện giờ rất kỵ nên sau năm 1975 ông bị 'hạn chế hoạt động'.
"Nghệ sỹ như tụi chú thiệt thòi lắm, ít được gọi lắm," ông nói, "Người ta không đố kỵ thì người ta gọi."
"Tụi chú không có tội gì đâu. Ở chỗ nào thì phải hát theo chỗ đó thôi. Ở dưới vĩ tuyến 17 thì đâu có hát đồ của Hà Nội được," ông trần tình.
"Hầu hết những nghệ sỹ cũ (trước năm 1975) phải chịu thôi. Mình đã nhất định theo nghề thì dù là cực khổ cách mấy cũng phải vượt qua."
Khi được hỏi tại sao thế hệ diễn viên hài của ông thành công như vậy, Nghệ sỹ Tùng Lâm giải thích:
"Trước năm 1975 có nhiều nghệ sỹ hài thành công vì hài là do nơi bẩm sinh, Trời phú. Người nghệ sỹ tự do biểu diễn chứ không có gò ép trong khuôn khổ.
Sau năm 1975 nghệ sỹ phải diễn trong khuôn khổ. Không phải muốn diễn là diễn. Phải qua sự kiểm duyệt.
Cái hài thì nên để cho người ta tự do phát huy sau đó mới kiểm duyệt như cái này quá lố nên bỏ hay cái gì đó.
Bây giờ phải diễn trước, có kịch bản hẳn hòi, duyệ̣t xong mới được diễn nên mất đi cái ngẫu hứng."
Khi được hỏi các nghệ sỹ hài hiện nay có gì phải học hỏi từ các nghệ sỹ tiền bối hay không, Nghệ sỹ Tùng Lâm nói rằng ông 'cũng phải học hỏi từ các nghệ sỹ hiện tại, chẳng hạn như Hoài Linh'.
"Nghệ sỹ muốn cầu tiến thì cái gì hay của người mình phải học dù ít hay nhiều," ông nói.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét