Pages

Thứ Tư, 24 tháng 12, 2014

Mỹ phản hồi kiến nghị trừng phạt TQ.

Nhà Trắng nêu phản hồi cho hay quan ngại trước các nhà lãnh đạo cấp cao nhất của TQ về các hành động, trong đó có việc triển khai giàn khoan Hải Dương 981 của nước này.

VN đưa vụ giàn khoan ra các cuộc họp ASEAN


Nhà Trắng phản hồi đơn kiến nghị trừng phạt TQ
Ngày 23/12, Nhà Trắng đã phản hồi về bản kiến nghị Mỹ trừng phạt TQ vì hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế của VN. 


Bản kiến nghị trừng phạt TQ được một người có tên T. D, ở San Diego, bang California đăng tải trên website chính thức của Nhà Trắng từ hôm 13/5. Người này cần thu thập đủ 100.000 chữ ký ủng hộ nếu muốn Nhà Trắng xem xét và đưa ra phản hồi về nội dung kiến nghị.

Cho tới nay, bản kiến nghị có được 139.554 chữ ký ủng hộ.


Trong thư phản hồi, Nhà Trắng khẳng định, Mỹ có lợi ích quốc gia ở Biển Đông bao gồm tự do hàng hải, giải quyết các tranh chấp một cách hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế và thương mại hợp pháp không bị cản trở. 


Mỹ khẳng định không đứng về phía nào trong tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông, nhưng có lập trường liên quan tới việc các tranh chấp được theo đuổi và giải quyết thế nào cũng như liệu tuyên bố chủ quyền hàng hải của một quốc gia ven biển có phù hợp với luật pháp quốc tế hay không.


"Mỹ từ lâu đã kêu gọi TQ và các bên liên quan theo đuổi các tuyên bố chủ quyền và các quyền lợi đi kèm đối với không gian hàng hải một cách hòa bình, không áp chế và phải tuân thủ luật pháp quốc tế. Chúng tôi ủng hộ các nỗ lực nhằm giảm căng thẳng và mở rộng cửa cho giải pháp ngoại giao và hòa bình đối với các tranh chấp", Nhà Trắng nhấn mạnh.


"Chúng tôi bày tỏ quan ngại với các nhà lãnh đạo TQ ở cấp cao nhất, về các hành động của TQ trong đó có việc triển khai giàn khoan Hải Dương 981", thư phản hồi cho biết./VNN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét