Pages

Thứ Hai, 22 tháng 12, 2014

Mỹ xem xét Bắc Hàn ‘tài trợ khủng bố’

Hãng Sony đã phải hủy buổi chiếu ra mắt 'The Interview'
Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết Mỹ đang xem xét đưa Bắc Hàn trở lại danh sách các nước tài trợ khủng bố sau vụ tấn công mạng của hãng Sony Pictures.
Quyết định sẽ được đưa ra sau quá trình xem xét lại, ông nói và gọi hành động của Bắc Hàn là ‘phá hoại mạng’, không phải chiến tranh.

Bình Nhưỡng phủ nhận

Bắc Hàn đã phủ nhận tấn công xung quanh bộ phim The Interview vốn mô tả nhà lãnh đạo của họ là Kim Jong-un bị ám sát.
Hãng Sony Pictures đã phải hủy buổi ra mắt phim nhân dịp Giáng sinh sau khi nhận được những lời đe dọa. Họ đang xem xét ra mắt phim ‘bằng một phương tiện khác’.
Trong một cuộc phỏng vấn với Đài CNN, Tổng thống Obama đã gọi vụ tấn công mạng này là một ví dụ về phá hoại mạng ‘hết sức đắt giá’.
Ông nói giới chức Mỹ sẽ xem xét tất cả bằng chứng để quyết định xem có nên đưa Bắc Hàn trở lại danh sách các nước tài trợ khủng bố hay không.
“Tôi sẽ chờ xem kết quả,” ông Obama nói và cho biết ông không nghĩ rằng hành động tin tặc của Bình Nhưỡng là hành động chiến tranh.
Bắc Hàn đã nằm trong danh sách tài trợ khủng bố của Mỹ trong hai thập niên cho đến khi Nhà Trắng đưa họ ra khỏi danh sách hồi năm 2008 sau khi Bình Nhưỡng đồng ý cho xác minh đầy đủ các cơ sở hạt nhân của họ.
Trước đó, Mỹ cũng nhờ Trung Quốc ngăn chặn các cuộc tấn công mạng của Bắc Hàn. Nhưng đến giờ Bắc Kinh vẫn chưa có phản hồi gì.
'The Interview' mô tả vụ ám sát lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un
Trung Quốc là đồng minh chủ chốt của Bắc Hàn và thông tin của nước này ra thế giới thường qua ngõ Trung Quốc.
Hôm 19/12, FBI cho biết Bắc Hàn chính là thủ phạm vụ tấn công mạng hồi tháng trước làm rò rỉ kịch bản và địa chỉ email cá nhân.
Hôm 20/12, ông Mark Stroh, phát ngôn nhân An ninh Quốc gia Mỹ, nói: “Chúng tôi tin rằng chính quyền Bắc Hàn phải chịu trách nhiệm cho cuộc tấn công gây thiệt hại lớn này.”
“Nếu Chính phủ Bắc Hàn muốn giúp đỡ, họ có thể nhận trách nhiệm và bồi thường thiệt hại cho hãng Sony,” ông nói thêm.
Trong phim ‘The Interview’, James Franco và Seth Rogen thủ vai hai nhà báo được ông Kim Jong-un cho gặp mặt. Sau đó CIA đã nhờ hai người này ám sát ông Kim.
Việc hãng Sony hủy buổi chiếu ra mắt bộ phim này đã gặp chỉ trích ở Hollywood. Một số người cho rằng đây là ‘sự tấn công vào quyền tự do ngôn luận’.
Hãng Sony đưa ra quyết định này sau khi các rạp chiếu phim của Mỹ quyết định không chiếu bộ phim này sau khi họ nhận được lời đe dọa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét