Pages

Thứ Tư, 24 tháng 12, 2014

Sông Đồng Nai ô nhiễm làm hại sức khoẻ 20 triệu dân 3 tỉnh thành

Sức khoẻ của ít nhất 20 triệu người dân của tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và thành phố Sài Gòn đang bị đe doạ, vì sự ô nhiễm của sông Đồng Nai.





Hàng triệu người dân ở Đồng Nai, Sài Gòn, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu đang sử dụng nước sông Đồng Nai cho sinh hoạt. Thế nhưng, chất lượng nước từ con sông này đang bị ô nhiễm nặng bởi các chất hữu cơ, vi sinh, kim loại nặng… 



Phúc trình được công bố tại một cuộc họp được tổ chức tại Việt Nam hôm 22 tháng 12 cho biết, mức độ ô nhiễm của sông Đồng Nai ngày càng trầm trọng, vì chứa quá nhiều chất thải kỹ nghệ, y tế và cả chất thải sinh hoạt của người dân. 


Ông Lê Văn Tuấn, đại diện Bộ Xây Dựng Cộng sản Việt Nam nói rằng, chỉ có khoảng 15% lượng nước thải từ các khu vực dân cư, và 45% lương nước thải của các nhà máy được thanh lọc trước khi cho chảy ra sông Đồng Nai.


Phúc trình của Bộ Xây dựng cũng thừa nhận lượng nước thải đổ ra sông trong khoảng 15 năm nữa sẽ nhiều gấp đôi hiện nay. Sông Đồng Nai lúc đó sẽ biến thành con “sông nước đen” chẳng khác gì rạch Nhiêu Lộc ở Sài Gòn bây giờ.


Hiện nguồn nước sông Đồng Nai đang bị nước thải của cả TP.Biên Hòa đe dọa. Nước thải chưa qua xử lý từ bệnh viện, chợ, khu dân cư... đều xả ra sông Đồng Nai đoạn từ cầu mới tới phía UBND tỉnh, thậm chí xả ngay trước họng thu nước của Nhà máy nước Biên Hòa.
Chưa dừng lại ở đó, người dân sống bấp bênh trên sông Cái và sông Đồng Nai còn trực tiếp sản xuất, xả thải sinh hoạt ra sông.


Theo thống kê, hiện có trên 850 bè cá của gần 400 hộ dân tập trung tại khu vực này đang khiến tình hình ô nhiễm ngày càng trở nên căng thẳng.


Trong khi đó, theo ông Lương Văn Ngự, phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng, các nhà máy của tỉnh này toạ lạc tại khu vực đầu nguồn sông Đồng Nai đã thải ra một dư lượng chất thải của khoảng nửa triệu tấn phân bón và 3,000 tấn thuốc trừ sâu xuống sông suối, ao hồ lân cận. Ông Ngự cảnh cáo mối hoạ ô nhiễm sông Đồng Nai sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ của cư dân thành phố Sài Gòn, tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Dương hết sức trầm trọng.


Ông Lê Văn Tuấn nói một uỷ ban phối hợp giữa các địa phương, được giao phận sự bảo vệ môi trường vẫn đang trong tình trạng hoạt động manh mún, không hữu hiệu, nên đã không làm gì được để trả lại sự trong sạch cho sông Đồng Nai. Số bệnh nhân ung thư tiếp tục tăng vọt trong thời gian qua, cho thấy sự ô nhiễm của nguồn nước là một trong những nguyên nhân không kém phần quan trọng tại các đô thị lớn. (Song Châu)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét