Pages

Chủ Nhật, 11 tháng 1, 2015

Biển Đông : Bắc Kinh lập lực lượng bán vũ trang ở Tam Sa

mediaTam Sa (tên gọi của Trung Quốc) nằm trong quần đảo Hoàng Sa (DR)
    Theo báo Đài Loan Want China Times, số ra ngày hôm nay, 11/01/2015, trích dẫn Báo Kinh tế Hồng Kông, bất chấp sự phản đối của Việt Nam, chính quyền Bắc Kinh, vào ngày 06/01 vừa qua, đã cho thành lập một ban chỉ huy dân quân vũ trang nhằm hỗ trợ cho các đòi hỏi về chủ quyền của Trung Quốc tại Biển Đông.






    Chính quyền Tam Sa, mà Bắc Kinh thành lập năm 2012, tại đảo Phú Lâm, Hoàng Sa, đã quyết định thành lập ban dân quân vũ trang này, với nhiệm vụ là củng cố hoạt động quản lý và các đòi hỏi lãnh thổ tại vùng biển đang có tranh chấp, đồng thời, tiến hành huấn luyện, cung cấp các thiết bị quân sự cho các tàu cá có vũ trang.
    Ngay sau lễ khai trương ban chỉ huy dân quân, một cuộc tập trận được tiến hành và kéo dài trong 7 ngày với sự tham gia của lực lượng tuần duyên, dân quân vũ trang địa phương và lực lượng ngư chính. Khi cần, lực lượng dân quân vũ trang này cũng có thể được huy động tham gia các hoạt động cứu hộ, cứu nạn trong khu vực.
    Hiện nay, quân đội Trung Quốc đã có ba đơn vị đồn trú trong khu vực dưới sự quản lý của chính quyền Tam Sa.
    Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết, ngày 08/01, chính phủ Việt Nam đã phản đối quyết định nói trên của Trung Quốc và coi hành động này của Bắc Kinh là vi phạm Tuyên bố chung về ứng xử tại Biển Đông năm 2002 mà Trung Quốc đã ký kết với Hiệp hội các nước Đông Nam Á –ASEAN.
    Trong thời gian qua, Trung Quốc gia tăng sự hiện diện tại Biển Đông để củng cố các đòi hỏi chủ quyền, lãnh thổ. Ngoài việc xây dựng một đường băng và cảng, Trung Quốc đã hoàn tất một cơ sở kiên cố ở Đá Chữ Thập (Trung Quốc gọi là Vĩnh Thử đảo) trong vùng quần đảo Trường Sa.
    Các đảo này có thể được cải tạo, xây dựng thành những căn cứ quân sự mà Trung Quốc sẽ sử dụng để bảo vệ và hỗ trợ cho các hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí tại những vùng biển đang có tranh chấp.

    Không có nhận xét nào: